Giải pháp 10 duy trì chất lượng ôn thi thi tuyển sinh vào lớp 10
- Thứ tư - 27/01/2016 05:16
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này

Nhằm đẩy mạnh phong trào tự học sáng tạo, nâng cao chất lượng hết mình phục vụ Cách mạng như tấm gương bác Trần Đại Nghĩa. Đảng bộ trường TH cấp 2-3 Long Phú đã quán triệt và đề ra những Nghị quyết, kế hoạch giúp cho BGH, Công đoàn trường xây dựng nhiều phong trào dạy học tính cực sáng tạo để đào tạo ra những Đảng viên tiêu biểu như đ/c Nguyễn Văn Lừng, Thủy Hương, Tuyết Nhung, Văn Ngọ, Văn Nhơn, Thanh Hiểu và còn bao Đảng viên tiêu biểu khác đang vững chắc đột phá đi lên như Văn Khởi- Thùy Dung, Thanh Phương,…
- Năm học 2015-2016, Đảng bộ, BGH, công đoàn trường đề ra các chỉ tiêu cho từng tổ bộ môn. Riêng tổ bộ môn Ngữ văn cấp 2 chúng tôi có chỉ tiêu như sau:
Năm học | Chất lượng ôn thi tuyển sinh | Kết quả thi tuyển sinh |
2016-2017 | Hơn MB huyện 5% | Hạng 3 |
I- NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Thuận lợi
- Tổ chuyên môn Văn cấp 2 có 8 Đảng viên trong đó có 4 Đảng viên tham gia ôn thi tuyển sinh.
- Được sự quan tâm của Đảng bộ, BGH, Ban đại diện Cha mẹ HS, Công đoàn trường,…động viện tạo điều kiện rất tốt để hoàn thành các chỉ tiêu (có khen thưởng).
- Tổ trưởng chuyên môn có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy ôn thi nên đã xây dựng kế hoạch ôn tập: thông bài để thống nhất nội dung, lập kế hoạch ôn tập (tổ, của cá nhân), lên lịch giảng dạy, sưu tầm tư liệu, phân công từng thành viên tổ theo dõi hỗ trợ nhau trong lúc ôn tập...
- GV dạy ôn thi tuyển sinh trẻ, năng động và sáng tạo, quyết tâm cao.
2. Khó khăn:
- Đa phần HS ở nông thôn, điều kiện học tập khó, tinh thần hiếu học chưa cao.
- Các phương pháp học tập của HS đôi lúc chưa phù hợp, học không có kế hoạch, không có thời dụng biểu phù hợp.
- Học sinh phụ làm kinh tế phụ gia đình nhiều nên ảnh hưởng quá trình học tập.
- Kinh nghiệm ôn thi tuyển sinh chưa cao.
3- Những giải pháp thực hiện:
4.1 Giải pháp: Xây dựng kế hoạch
- Xây dựng kế hoạch ôn tập: Tổ, cá nhân.
- Thống nhất nội dung, kiến thức ôn tập.
- Biên soạn đề cương ôn tập (đồng bộ): tổ trưởng kiểm duyệt.
- Tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm tiết ôn tập.
- Lập danh sách HS: học yếu, trung bình, khá, giỏi, năng lực học tập (Sổ Nhật kí ôn tập).
- Báo cáo cho Ban giám hiệu, tổ trưởng nắm tình hình ôn tập của học sinh để Ban giám hiệu, tổ trưởng có kế hoạch chỉ đạo, hướng xử lí kịp thời, cập nhật thông tin giúp cho GV ôn tập tốt, HS học tốt.
4.2 Giải pháp: Ôn tập theo khung kế hoạch
Sau khi xây dựng kế hoạch ôn tập hoàn chỉnh, thống nhất, trình Tổ trưởng, BGH duyệt, chúng tôi bám theo khung kế hoạch:
- Dạy đại trà theo thời khóa biểu.
- Dạy phụ đạo nhóm, đôi bạn, điều kiện gần nhà.
- Dạy bồi dưỡng theo sở thích, năng lực, giới tính.
- Dạy ứng dụng CNTT.
- Dạy theo thời lượng ôn tập (bài, nội dung, công việc).
Ví dụ: Khi ôn tập phần “Truyện Kiều”-Nguyễn Du cụ thể: 06 tieát.
+ 1tiết (ôn tập lý thuyết, trả bài tiểu sử Nguyễn Du + tóm tắt Truyện Kiều).
+ Trả thơ, phân tích, xây dựng dàn ý: 3 tiết.
+ 2 tiết còn lại: viết bài hoàn chỉnh, nghe đọc bài.
4.3 Giải pháp: Thao tác kiểm tra và công tác tư vấn
Chúng tôi đã hướng dẫn HS thực hiện các thao tác sau:
- Đọc kỹ đề bài.
- Phân tích đề bài.
- Xác định yêu cầu đề.
- Trả lời yêu câu hỏi qua nháp.
- Làm bài vào giấy theo nội dung.
- Đọc kiểm tra lại đề bài và đối ứng nội dung trả lời.
- Đọc lại kiểm tra nội dung, lỗi diễn đạt sửa chữa hoàn chỉnh.
Sau khi ta thực hiện tốt phần kiểm tra đánh giá, chúng tôi còn lên kế hoạch tư vấn:
- Tư vấn tập thể.
- Tư vấn nhóm.
- Tư vấn cá nhân.
4.4 Giải pháp: Tổ chức rút kinh nghiệm:
II- KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Kết quả như sau:
TỔNG SỐ HỌC SINH | Tỉ lệ (mặt bằng) | Ghi chú | ||
Trường | Huyện | Hạng | ||
181 HS | 76.69% | 61.8% + 5% = 66.8 | Hạng I | Vượt 9.89% -Tlệ khá giỏi đạt hơn 50%. -Tỉnh 63.5% |