Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 TX.Ninh Hòa năm 2020/2021

0
63
Rate this post

Đề thi học kì 2 Ngữ văn lớp 9 của TX.Ninh Hòa năm 2021 vừa diễn ra là một trong những tài liệu giúp các em ôn luyện các dạng câu hỏi sẽ ra trong đề thi cuối học kì tốt nhất.

Thời gian làm bài là 90 phút, cùng thử sức nhé:

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 TX.Ninh Hòa 2021

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Bạn đang xem: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 TX.Ninh Hòa năm 2020/2021

THỊ XÃ NINH HÒA

ĐỀ KIỂM TRA HKII NĂM HỌC 2020-2021

Môn: NGỮ VĂN LỚP 9

Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề)

I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (3,00 điểm)

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

“… Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lũy, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khi chất, đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.”

(Ngữ văn 9, Tập hai – NXB Giáo dục 2020, trang 5)

Câu 1 (0,50 điểm).

Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả?

Câu 2 (0,50 điểm). Tìm thành phần khởi ngữ có trong câu văn sau đây:

“Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.”

Câu 3 (1,00 điểm). Xác định thái độ của tác giả được gửi gắm vào câu văn:

“Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của chỉ biết lấy nhiều làm quý.”. Câu 4 (1,00 điểm). Từ lời bàn của tác giả trong đoạn văn trên, em rút ra được điều gì về phương pháp đọc sách cho riêng mình?

II. TẬP LÀM VĂN (7,00 điểm) 

Câu 1 (2,00 điểm).

Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) bàn về tầm quan trọng của tinh thần tự học.

Câu 2 (5,00 điểm).

Vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước qua nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.

Hết.

Đáp án đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 TX.Ninh Hòa 2021

I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

Câu 1.

– Văn bản: “Bàn về đọc sách”.

– Tác giả: Chu Quang Tiềm.

Câu 2. Thành phần khởi ngữ:

– việc học tập

– việc làm người

Câu 3. Thái độ của tác giả:

Câu nói thể hiện thái độ phê phán (mỉa mai, châm biếm) những người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, đọc sách chỉ biết đọc số lượng mà không chú trọng vào chất lượng của sách…

Câu 4. Học sinh có thể thu hoạch được các phương pháp đọc sách cho riêng mình, đảm bảo tính hợp lý. Một số gợi ý:

– Biết chọn sách khi đọc;

– Có mục đích đúng khi đọc sách;

– Có kế hoạch đọc sách;

– Đọc thật kỹ;

II. TẬP LÀM VĂN (7,00 điểm) 

Câu 1. Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tầm quan trọng của tinh thần tự học.

a) Yêu cầu về chung:

– Bài làm đảm bảo thể thức đoạn văn;

– Xác định đúng vấn đề nghị luận: tầm quan trọng của tinh thần tự học.

– Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận;

– Đảm bảo chuẩn xác chính tả, dùng từ, đặt câu…

b) Yêu cầu về nội dung:

Học sinh có thể trình bày suy nghĩ riêng của mình về vấn đề cần nghị luận nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:

– Tự học giúp con người thu được nhiều lợi ích về kiến thức, kĩ năng mang tính bền vững; mang đến cho con người niềm vui của sự khảm phủ;

– Tự học giúp con người hoàn thiện mình về nhân cách, phẩm chất, ý chí;

– Tự học mang lại nhiều cơ hội tốt đẹp; người có tinh thần tự học sẽ dễ có được thành công trong cuộc sống;

– Dẫn chứng…

Xem chi tiết và thấu hiểu trong nghị luận xã hội về tinh thần tự học bao gồm cả dàn ý và nội dung văn mẫu em có thể tham khảo.

Câu 2. Vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ qua nhân vật Phương Định trong “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê).

1. Yêu cầu chung:

– Bải làm đảm bảo cấu trúc của một bài nghị luận văn học: có mở bài, thân bài, kết tải.

– Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ qua việc phân tích nhân vật Phương Định trong truyện “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê).

– Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng, mới mẻ, phù hợp với văn bản;

– Đảm bảo chuẩn xác về chính tả, dùng từ, đặt câu…

2. Yêu cầu cụ thể: (dàn bài gợi ý)

a) Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và nhân vật Phương Định:

– Lê Minh Khuê nhà văn nữ chuyên viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ nơi tuyển đường Trường Sơn trong những năm chống Mĩ. Bà từng tham gia lực lượng TNXP.

– Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” viết năm 1971, là tác phẩm đầu tay của bà,

– Phương Định là hình tượng tiêu biểu cho vẻ đẹp tuổi trẻ Việt Nam thời kì kháng chiến chống Mỹ.

b) Thân bài:

b.1. Phân tích nhân vật Phương Định để thấy được vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong thời kháng chiến chống Mỹ:

* Vẻ đẹp về lí tưởng sống cao đẹp; tinh thần dũng cảm, trách nhiệm cao với công việc; không sợ gian khổ, hi sinh thể hiện qua nhân vật Phương Định:

– Rời ghế nhà trường phổ thông, Phương Định xung phong ra mặt trận, cùng thể hệ của minh nguyện dâng hiến cho đất nước.

– Chấp nhận hoàn cảnh sống khắc nghiệt, công việc nguy hiểm ở chiến trường một cách giản dị và cho là có cái thú riêng (phân tích, dân chứng)

– Tinh thần lạc quan thể hiện rõ qua cái nhìn của Phương Định về công việc, chiến tranh và cái chết (phân tích, dẫn chứng)

– Cuộc sống nơi chiến trường luôn đối mặt với thử thách, nguy hiểm và cái chết đã tôi luyện ở Phương Định lòng quả cảm, không sợ hi sinh. Tâm lý Phương Định trong một lần phá bom được miêu tả rất cụ thể, tinh tế đến từng cảm giác. (phân tích, dẫn chứng)

* Vẻ đẹp của tâm hồn trẻ trung, hồn nhiên, yêu đời; nhạy cảm, hay mơ mộng thể hiện qua nhân vật Phương Định:

– Là con gái Hà Nội, đã từng có một thời học sinh vô tư, hồn nhiên… (phân tích, dẫn chứng)

– Xinh đẹp, nhạy cảm và quan tâm đến hình thức của mình… (phân tích, dẫn chứng)

– Hay mơ mộng và thích ca hát… (phân tích, dẫn chứng)

* Vẻ đẹp của tinh thần đoàn kết, yêu mến, gắn bó với đồng đội … thể hiện qua nhân vật Phương Định:

– luôn yêu thương trìu mến và quan tâm đến đồng đội (phân tích, dẫn chứng)

– dành tình yêu và niềm cảm phục cho tất cả những chiến sĩ (phân tích, dẫn chứng)

b.2. Đánh giá chung:

– Những đặc sắc về nghệ thuật của truyện: Truyện sử dụng vai kể là nhân vật chính, có cách kể chuyện tự nhiên, ngôn ngữ sinh động, trẻ trung và đặc biệt thành công về nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật…

– Suy nghĩ về vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ: Nhân vật Phương Định mang những vẻ đẹp tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam trong những năm tháng chống Mỹ: dũng cảm, lạc quan, yêu đời, trẻ trung, sống có lí tưởng… Đó chính là sức mạnh để con người Việt Nam vượt qua bao khó khăn thử thách, chiến thắng mọi thể lực ngoại xâm.

– Liên hệ với bản thân và vai trò của tuổi trẻ hiện nay trong việc bảo vệ đất nước.

c) Kết bài: Khẳng định vấn đề nghị luận.

Trên đây là đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 TX.Ninh Hòa 2021 năm 2020/2021 do thực hiện, mong rằng với nội dung này sẽ giúp các em ôn tập kiến thức thi cuối kì 1 tốt hơn.

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 TX.Ninh Hòa năm 2020/2021 vừa diễn ra dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo.

Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc thcs-thptlongphu. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Tác giả: https://thcs-thptlongphu.edu.vn – Trường Lê Hồng Phong
Nguồn: https://thcs-thptlongphu.edu.vn/de-thi-hoc-ki-2-mon-ngu-van-9-tx-ninh-hoa-nam-2020-2021/

Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn

Chuyên mục: Tổng hợp