Đề cương học kì 1 Văn 9 bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn…

0
57
Rate this post

Kiến thức ôn tập trong bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em sẽ được  tổng hợp kiến thức ôn tập trong đề cương ôn tập học kì 1 môn văn lớp 9 2019 dưới đây:

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Văn lớp 9 bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn

A. KIẾN THỨC CẦN LƯU Ý

  • Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới và Hiểu sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề bảo vệ trẻ em.
  • Hiểu được thực trạng cuộc sống trẻ em hiện nay, những thách thức, cơ hội và nhiệm vụ của chúng ta.
  • Nắm được quan điểm về vấn đề quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em ở Việt Nam.

Xem thêm: Soạn bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Bạn đang xem: Đề cương học kì 1 Văn 9 bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn…

B. CHI TIẾT KIẾN THỨC ÔN TẬP

I. Tìm hiểu chung

1. Xuất xứ:

– Văn bản được trích từ Tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em, họp tại trụ sở liên hợp quốc ở Niu Oóc ngày 30-9-1990, in trong cuốn Việt Nam và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em, NXB Chính trị quốc gia – Uỷ ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam, Hà Nội, 1997.

2. Tìm hiểu chú thích

– Chế độ A – pác – thai: chế độ phân biệt chủng tộc cực đoan và tàn bạo tồn tại từ 1652 ở Nam Phi. Giới cầm quyền da trắng ở Nam Phi đã ban hàn 70 đạo luật về phân biệt chủng tộc, theo đó người da đen, da màu phải sống và làm việc trong những khu nhà riêng biệt, cách biệt hoàn toàn với người da trắng, bị tước mọi quyền công dân. Người da trắng chỉ chiếm 1/5 dân số nhưng nắm 9/10 đất trồng trọt, 3/4 tổng thu nhập và toàn bộ hầm mỏ, xí nghiệp, ngân hàng.

3. Bố cục

  • Phần 1 : Sự thách thức: Nêu lên những thực tế, những con số về cuộc sống khổ cực trên nhiều mặt, về tình trạng bị rơi vào hiểm họa của nhiều trẻ em trên thế giới hiện nay.
  • Phần 2 : Cơ hội: khẳng định những điều kiện thuận lợi cơ bản để cộng đồng quốc tế có thể đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.
  • Phần 3 : Nhiệm vụ: Xác định những trách nhiệm cụ thể mà từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế cần làm vì sự sống còn, phát triển của trẻ em.

4. Ý nghĩa

Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và hàng động phải làm vì quyền sống , quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.

II. Phân tích

1. Sự thách thức.

– Vô số trẻ em phải chịu nỗi bất hạnh do bị trở thành nạn nhân chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng, thôn tính của nước ngoài.

=> Chúng bị phó mặc cho những hiểm họa làm kìm hãm sự tăng trưởng và phát triển.

– Mỗi ngày hàng triệu trẻ em phải chịu đựng những thảm họa của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, của tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp.

– 40.000 trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng và bệnh tật. Kể cả hội chứng miễn dịch mắc phải AIDS, hoặc do thiếu nược sạch…

=>Sự thách thức đã nêu lên những thực tế, những con số về cuộc sống khổ cực trên nhiều mặt, về tình trạng bị rơi vào hiểm họa của nhiều trẻ em trên thế giới hiện nayng trưởng và phát triển.

2. Cơ hội

Phần “cơ hội” đã khẳng định các điều kiện thuận lợi cơ bản để cộng đồng quốc tế hiện nay có thể đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em :

– Sự liên kết các quốc gia cùng ý thức cao của cộng đồng quốc tế. Đã ra công ước về quyền trẻ em làm cơ sở, tạo ra cơ hội mới.

– Sự hợp tác, đoàn kết quốc tế ngày càng có hiệu quả cụ thể trên nhiều lĩnh vực: khôi phục tăng trưởng và phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, hạn chế vũ khí và lực lượng vũ trang, tăng cường phúc lợi trẻ em.

3. Nhiệm vụ

– Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ em là trách nhiệm hàng đầu.

– Quan tâm chăm sóc và hỗ trợ trẻ em tàn tật

– Đảm bảo quyền bình đẳng giữa nam và nữ

– Đảm bảo cho trẻ em được học hết giáo dục cơ sở và không để em nào mù chữ.

– Cần đẩy mạnh mọi biện pháp có thể áp dụng được để đảm bảo an tòan khi mang thai và sinh nở.

– Cần tạo cơ hội cho trẻ tìm và biết được nguồn gốc của mình và nhận thức được giá trị bản thân, khuyến khích trẻ em ngay từ nhỏ tham gia vào sinh hoạt văn hóa.

– Đảm bảo và khôi phục lại sự phát triển và tăng trưởng kinh tế.

=> Các nhiệm vụ đó đòi hỏi tất cả các nước cần phải có những nỗ lực liên tục và phối hợp với nhau trong hành động của từng nước cũng như trong hợp tác quốc tế.

III. Tổng kết

1. Nội dung

– Bảo vệ quyền lợi chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là một trong những vấn đề quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa toàn cầu.

2. Nghệ thuật

– Bố cục hợp lí, rõ ràng, mạch lạc. Các ý trong văn bản tuyên ngôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Văn mẫu 9: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Hy họng rằng với đề cương ôn tập học kì 1 Ngữ văn 9 năm học 2019/2020 mà biên tập trên đây sẽ là tài liệu giúp các em dễ dàng vượt qua kì thi học kì 1 một cách xuất sắc!

Tổng hợp đề cương ôn tập học kì 1 Ngữ văn lớp 9 bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em với những kiến thức trọng tâm cần ôn tập

Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc thcs-thptlongphu. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Tác giả: https://thcs-thptlongphu.edu.vn – Trường Lê Hồng Phong
Nguồn: https://thcs-thptlongphu.edu.vn/de-cuong-hoc-ki-1-van-9-bai-tuyen-bo-the-gioi-ve-su-song-con/

Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn

Chuyên mục: Tổng hợp