Mốt của dấu hiệu là một trong nội dung quan trọng của chương trình SGK Toán lớp 7. Nếu em vẫn chưa nắm vững kiến thức về mốt của dấu hiệu và cách tìm mốt của dấu hiệu thì hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay nhé.
Mốt của dấu hiệu là gì?
Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng. Để tìm mốt của dấu hiệu ta dựa vào bảng “tần số“.
Trong đó, tần số là số lần xuất hiện của giá trị.
Ví dụ: Số cân nặng (tính tròn đến kg) của 2020 học sinh ghi lại như sau:
Ta có bảng “tần số” là
- Số cân 28 xuất hiện 2 lần
- Số cân 29 xuất hiện 3 lần
- Số cân 30 xuất hiện 4 lần
- Số cân 35 xuất hiện 6 lần
- Số cân 37 xuất hiện 4 lần
- Số cân 42 xuất hiện 1 lần
Số trung bình cộng là:
=
Mốt của dấu hiệu là: 35.
Cách tìm mốt của dấu hiệu lớp 7
Để có thể tìm mốt của dấu hiệu bất kỳ thì phương pháp tìm mốt của dấu hiệu như sau:
- Bước 1: Lập bảng tần số để xác định mức độ xuất hiện dấu hiệu là bao nhiêu.
- Bước 2: Mốt của dấu hiệu là giá trị có giá trị lớn nhất trong bản tần số.
Cho ví dụ: Giá thành của một sản phẩm (tính theo nghìn đồng) của 30 cơ sở sản xuất loại sản phẩm đó được cho như sau:
15 | 25 | 25 | 30 | 20 | 25 | 35 | 30 | 25 | 30 |
25 | 20 | 35 | 30 | 15 | 25 | 25 | 20 | 25 | 25 |
30 | 35 | 20 | 30 | 25 | 20 | 25 | 15 | 35 | 25 |
a) Lập bảng tần số
b) Tìm mốt của dấu hiệu
Hướng dẫn giải
a) Bảng tần số:
Giá thành (x) | 15 | 20 | 25 | 30 | 35 | |
Tần số (n) | 3 | 5 | 12 | 6 | 4 | N = 30 |
b) Mốt của dấu hiệu là M = 25
Bài tập ví dụ tìm mốt của dấu hiệu
Bài 1: Nghiên cứu “tuổi thọ” của một loại bóng đèn, người ta đã chọn tùy ý 50 bóng và bật sáng liên tục cho tới lúc chúng tự tắt. “Tuổi thọ” của các bóng (tính theo giờ) được ghi lại ở bảng 23 (làm tròn đến hàng chục). Tìm mốt của dấu hiệu?
Lời giải:
Ta biết mốt là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng. Mà tần số lớn nhất trong bảng là 18.
Vậy mốt của dấu hiệu bằng 1180 hay M0 = 1180.
Bài 2: Tìm mốt của dãy giá trị sau bằng cách lập bảng
17 | 20 | 18 | 18 | 19 | 17 | 22 | 30 | 18 | 21 |
17 | 32 | 19 | 20 | 26 | 18 | 21 | 24 | 19 | 21 |
28 | 18 | 19 | 31 | 26 | 26 | 31 | 24 | 24 | 22 |
Lời giải:
Ta có bảng “tần số” là
Giá trị (x) | Tần số (n) |
17 | 3 |
18 | 5 |
19 | 4 |
20 | 2 |
21 | 3 |
22 | 2 |
24 | 3 |
26 | 3 |
28 | 1 |
30 | 1 |
31 | 2 |
32 | 1 |
N = 30 |
Giá trị 18 có tần số lớn nhất nên mốt của dấu hiệu là: M0 = 18
Bài 3: Tổng số áo sơ mi mà một cửa hàng bán trong một ngày được thống kê lại trong bảng sau
Cỡ áo | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 |
Số áo bán được | 4 | 7 | 10 | 3 | 1 |
Mốt của dấu hiệu là bao nhiêu?
Lời giải:
Giá trị 39 có tần số lớn nhất nên mốt của dấu hiệu là: Mo = 39.
Bài 4: Tìm mốt của dấu hiệu?
Hai xạ thủ A và B cùng bắn 10 phát đạn, kết quả ghi lại được dưới đây:
A | 7 | 9 | 8 | 9 | 9 | 9 | 10 | 7 | 10 | 9 |
B | 8 | 9 | 9 | 7 | 9 | 8 | 9 | 8 | 7 | 8 |
Lời giải:
Ta có bảng “tần số” sau:
Điểm | 7 | 8 | 9 | 10 | |
Số lần | 4 | 5 | 9 | 2 | N= 20 |
Giá trị 9 có tần số lớn nhất nên mốt của dấu hiệu là: M0 = 9.
Bài tập trắc nghiệm tìm mốt của dấu hiệu lớp 7
Câu 1: Mốt của dấu hiệu là gì?
A. Mốt của dấu hiệu là vấn đề mà người ta quan tâm, tìm hiểu
B. Mốt của dấu hiệu là các giá trị có tần số thấp nhất
C. Mốt của dấu hiệu là các giá trị có tần số cao nhất
D. Mốt của dấu hiệu là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu
Câu 2: Dấu hiệu là gì?
A. Dấu hiệu là vấn đề mà người ta quan tâm, tìm hiểu
B. Dấu hiệu là các giá trị có tần số thấp nhất
C. Dấu hiệu là các giá trị có tần số cao nhất
D. Dấu hiệu là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu
Câu 3: Tần số là gì?
A. Tần số là vấn đề mà người ta quan tâm, tìm hiểu
B. Tần số là các giá trị có tần số thấp nhất
C. Tần số là các giá trị có tần số cao nhất
D. Tần số là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu
Câu 4: Một dấu hiệu có thể có bao nhiêu mốt?
A. Chỉ có 1 mốt
B. Có 2 mốt
C. Có 3 mốt
D. Tùy từng dấu hiệu, một dấu hiệu có thể có nhiều mốt
Sử dụng bảng sau để trả lời các câu hỏi dưới đây:
Bảng thống kê số học sinh các lớp của một trường THCS
42 | 43 | 38 | 39 |
38 | 41 | 40 | 41 |
39 | 40 | 42 | 43 |
37 | 45 | 39 | 45 |
Câu 5: Dấu hiệu người ta tìm hiểu ở đây là gì?
A. Số học sinh nữ của các lớp của một trường THCS
B. Số học sinh nam của các lớp của một trường THCS
C. Số học sinh của khối 9 của một trường THCS
D. Số học sinh các lớp của một trường THCS
Câu 6: Trường THCS trên có bao nhiêu lớp?
A. 4
B. 16
C. 10
D. 8
Câu 7: Có bao nhiêu lớp dưới 40 học sinh?
A. 6
B. 9
C. 7
D. 8
Câu 8: Mốt của dấu hiệu M0 là gì?
A. 39
B. 38
C. 40
D. 41
*********
Bạn đang xem: Mốt của dấu hiệu là gì? Cách tìm mốt của dấu hiệu lớp 7
Hy vọng thông qua bài học hôm nay, các em học sinh lớp 7 đã nắm rõ khái niệm Mốt của dấu hiệu là gì và cách tìm mốt của dấu hiệu thông qua 2 dạng bài tập tự luận và trắc nghiệm. Thầy cô chúc các em học tập thật tốt và đạt nhiều điểm cao trong bài thi sắp tới.
Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn
Chuyên mục: Tổng hợp