Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang (16 Mẫu)

0
246
Rate this post

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích bao gồm hướng dẫn viết cùng 10 bài mẫu hay nhất do biên soạn sẽ giúp các em trau dồi vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ngày một hay hơn.

Đề bài: Viết đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích
Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích

Dấu gạch ngang là gì? Tác dụng của dấu gạch ngang

Dấu gạch ngang được dùng trong đầu mục liệt kê, cụm liên danh, liên số, đánh dấu phần chú thích, đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. Giữa nó và các từ, tiếng khác phải có dấu cách (khoảng trắng) ở hai bên.

Dấu gạch ngang có nhiều tác dụng:

Dấu gạch ngang ( – ) dùng để đánh dấu:

  • Chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
  • Phần chú thích.
  • Các ý trong một đoạn liệt kê.

Hướng dẫn viết Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang

Để viết một đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em đạt điểm cao, các em cố gắng bám sát theo những gợi ý sau:

1. Viết về gì?

  • Kể lại một cuộc trò chuyện với bố hoặc mẹ

2. Tìm ý

  • Em trò chuyện với ai: bố hay mẹ
  • Ở đâu?
  • Lúc nào?
  • Cuộc trò chuyện nói những gì?

3. Sắp xếp ý

  • Mở đầu
  • Em hay ai nói trước, nói gì?
  • Ghi lại các câu nói khác

4 . Viết đoạn văn hoàn chỉnh

  • Viết theo ý đã sắp xếp
  • Trong đoạn văn có sử dụng dấu gạch ngang

16 Bài mẫu viết một đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em ngắn nhất

Ăn cơm tối xong, cả nhà lên phòng khách uống nước. Bố tôi gọi sang ngồi cạnh bố, rồi hỏi:

– Tuần rồi học hành ra sao, hở con?

– Dạ, cũng tốt, bố ạ! – Tôi trả lời bố.

Bố tôi hỏi tiếp:

– Tốt! Cụ thể ra sao, hở con!

– Dạ, con được 5 điểm 10 môn toán, 6. điểm 10 môn tiếng Việt. Các môn khác đều điểm 9 cả – tôi trả lời bố.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em ngắn gọn – Mẫu 1

Một hôm, vào giờ ra chơi, em ngồi tại vị trí của mình và lấy cuốn truyện tranh yêu thích ra đọc. Bạn Ngọc đã tiến đến và bắt chuyện với em:

– Sao cậu không ra chơi cùng các bạn mà lại ngồi đây? Câu đang đọc truyện gì vậy?

– Đây là cuốn truyện mẹ tặng tớ vào ngày sinh nhật. Nó rất hay nên tớ đọc mãi không chán.

Thấy em nói thế, Ngọc liền ngồi xuống cạnh em và nói:

– Thế tớ đọc cùng cậu được không? Nội dung của truyện là gì vậy?

Sau đó, em giải thích cho bạn về nội dung của truyện. Chúng em cùng đọc và thảo luận về những nhân vật trong truyện. Chúng em cảm thấy rất vui. Cũng nhờ vậy mà em và Ngọc trở nên thân thiết hơn. Không chỉ có cùng sở thích, chúng em còn giúp đỡ lần nhau trong học tập.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em ngắn gọn – Mẫu 2

Như thường lệ, cứ vào buổi tối thứ bảy, gia đình em lại có dịp sinh hoạt đầm ấm bên nhau. Hôm nay cũng vậy, đầu tiên, bố em hỏi:

– Con trai của ba, trong tuần qua, con học thế nào? Có thành tích gì không?

Em vội vàng trả lời:

– Thưa ba, tuần qua con được đến 4 điểm 10 cơ đấy!

– Thế ư? – Ba vừa ngạc nhiên vừa mừng rỡ thốt lên.

Em thong thả nói:

– Đó là môn Toán con lên chữa bài, môn Luyện từ và câu, môn Vẽ và trả bài Tập làm văn viết ba ạ.

Bố em nói tiếp:

– Thế thì ngày mai chủ nhật, ba sẽ thưởng cho con một chuyến đi dã ngoại, con đồng ý không?

Em thích chí cười tít cả mắt.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 3

Sau bữa cơm, bố và em ngồi ở phòng khách xem đá bóng và ăn hoa quả. Bỗng bố quay sang hỏi em:

– Dạo này con học tốt chứ Nam?

Em vừa cười vừa vui vẻ trả lời:

– Dạ, thưa bố, con học vẫn tốt ạ, hôm qua, cô trả bài kiểm tra cuối kì con được tận 5 con điểm 10 ạ.

Bố vừa xoa đầu em vừa nói:

– Vậy thì chắc chắn, kì này Nam của bố đạt học sinh giỏi rồi?

Em nhanh nhảu đáp:

– Dạ tất nhiên rồi bố. Điểm của con đứng thứ hai lớp, chỉ sau mỗi bạn lớp trưởng thôi ạ!

Bố cười gật gù tỏ vẻ hài lòng vừa chỉ tay lên bằng khen – Huân chương lao động hạng nhất của ông nội và nói:

– Tốt lắm con trai, hai chúng ta cùng cố gắng giống ông nội con nhé. Chúng ta sẽ là những con người có ích cho xã hội.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 4

Sáng chủ nhật, mẹ em gọi em lại và hỏi em về tình hình học tập của em trong tuần qua.

Mẹ em nói:

– Trong tuần qua, kết quả học tập của con như thế nào?

– Con học vẫn tốt mẹ ạ!

– Có môn nào con bị sụt điểm không?

– Thưa mẹ, không có. Môn nào con cũng đạt điểm 9 hoặc 10, kế cả các bài kiểm tra miệng cũng như kiểm tra viết.

– Thế thì tốt, nhưng con chớ có chủ quan. Phải luôn luôn siêng năng cần mẫn vì siêng năng, cần mẫn là đức tính hàng đầu mà mỗi học sinh phải có.

– Thưa mẹ, vâng ạ.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 5

Sau một tuần đi công tác, mẹ về nhà và mang theo rất nhiều quà. Sau khi hỏi chuyện ở nhà, mẹ đã hỏi chuyện học tập ở lớp của em:

– Tuần vừa rồi con trai của mẹ học hành thế nào?

Nghe mẹ hỏi, em liền sung sướng khoe ngay những điều mà mình đã đạt được:

– Dạ tuần vừa qua con đã rất cố gắng đó ạ. Con được ba điểm mười và hai điểm chín. Rồi còn được cô giáo tuyên dương trước lớp vì đã tiến bộ hơn nhiều đó mẹ.

– Ôi! Con trai của mẹ giỏi quá!

Mẹ vừa nói, vừa ôm chầm em vào lòng.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 6

Sau khi cả nhà ăn cơm tối xong, bố mẹ tôi kêu tôi ra phòng khách ngồi hỏi chuyện:

– Tuần vừa rồi con học thế nào?- Bố tôi hỏi.

– Dạ, thưa bố, tuần qua con học cũng được ạ.- Tôi nói.

– Có môn nào được điểm cao không con?- Mẹ tôi hỏi.

– Dạ, con được 7 điểm môn toán và 9 điểm môn văn ạ.

Sợ bố mẹ la tôi nói lí nhí trong miệng. Nghe xong, bố và mẹ không những không trách mà còn xoa đầu tôi.

– Không sao đâu con, như vậy cũng là giỏi lắm rồi. Ngày mai bố sẽ dẫn cả nhà mình đi chơi. Chịu không nào?

– Dạ, vâng ạ. Con cảm ơn bố.

Tôi cười tít mắt cả lên, và cảm thấy có một niềm vui nho nhỏ trong người.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 7

Chiều hôm qua, em đã có một cuộc trò chuyện cùng với bố, khi hai bố con cùng chăm sóc vườn hoa. Khi em đang chăm chú cắt đi những cành hoa đã tàn, thì bố hỏi em:

– Tuần vừa rồi của con thế nào? Chuyện học tập ở lớp vẫn ổn cả chứ?

– Vâng, việc học của con vẫn ổn ạ. Nhưng môn Toán thì con đã gặp chút khó khăn, vì tuần vừa rồi đã chuyển sang một chương mới, và con thấy nó khá khó bố ạ!

Nghe em nói, bố dừng tay lại và quay sang nhìn em:

– Con có cần bố giúp giảng lại phần mà mình chưa hiểu không?

– Dạ có ạ! Tối nay bố dạy cho con nhé! – Em vui sướng nhờ bố ngay.

Sau đó, em vừa cùng bố làm vườn, vừa tíu tít kể những chuyện vui vẻ ở lớp trong tuần qua. Còn bố thì hiền lành gật đầu, thỉnh thoảng nhận xét vào câu khiến em càng thêm phấn khởi.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 8

Như thường lệ, cứ đến tối thứ bảy là ba tôi lại kiểm tra tình hình học tập của tôi. Tuần này, tôi đã học hành chăm chỉ, bài kiểm tra toán được 10 điểm, điểm văn cũng khá cao cho nên tôi mong tối thứ bảy lắm.

Vừa xoa đầu tôi ba vừa hỏi. Tuần này con học hành sao rồi?

– Dạ, thưa Ba con được 3 điểm mười môn Toán và 1 điểm 9 môn Văn ạ! Tôi vui vẻ trả lời.

– Ồ, bài văn tả cái bàn học của con hôm trước đấy à?

– Ba tôi ngạc nhiên và vui mừng hỏi.

– Dạ, cô giáo con khen con tả đạt và tình cảm lắm. Con khoe bởi đó là cái bàn do chính tay ba con đóng nên con mới tả được như vậy, vì con yêu quý nó lắm mà!

– Con gái ba khéo lắm!

Ba tôi khẽ cốc đầu tôi rồi ôm tôi vào lòng.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 9

Sau bữa ăn chiều cuối tuần, cả nhà tập trung ra phòng khách vừa ăn hoa quả vừa xem thời sự. Bỗng bố quay sang hỏi em:

– Nam à, tuần vừa rồi học hành thế nào hả con? Sao mấy hôm nay bố không thấy con kể chuyện học tập?

Tôi sợ hãi, ấp úng trả lời bố:

– Dạ…..dạ …..con vừa bị điểm 6 môn Toán ạ.

– Sao vậy con? Bài làm mắc lỗi gì à?

– Dạ con đọc đề không kỹ, làm nhầm bài giải toán ạ. Con…con xin lỗi…con xin lỗi cả nhà ạ.

Thoáng thấy ánh mắt lo lắng của tôi, bố xoa đầu an ủi:

– Thôi, không sao đâu con ạ. Ai cũng phải có lỗi lầm mới trưởng thành được chứ con. Nhưng con phải rút kinh nghiệm hơn cho những lần sau nhé, đọc đề thật kỹ trước khi đặt bút làm bài nghe con.

– Dạ vâng bố, con hiểu rồi ạ.

Cảm ơn bố thật nhiều vì đã luôn hiểu, động viên và đồng hành cùng con trong học tập.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 10

Buổi tối, sau khi ăn cơm xong, bố đã hỏi thăm về việc học tập của em trong mấy ngày vừa qua. Để em không bị căng thẳng, bố đã hỏi rất nhẹ nhàng rằng:

– Tuần vừa rồi con học tập như thế nào? Vẫn ổn cả chứ?

– Dạ thưa bố, vẫn ổn ạ. Con vẫn học và làm bài đầy đủ. Con còn xung phong phát biểu và được cô giáo khen nhiều lần lắm đấy ạ.

Nghe em nói vậy, khuôn mặt bố nở một nụ cười vui sướng. Rồi bố xoa nhẹ đầu của em và dặn dò:

– Tốt lắm! Con hãy cứ thế mà phát huy nhé!

– Vâng ạ! – Em trả lời bố với niềm hạnh phúc ngập tràn.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 11

Sau bữa tối, em cùng bố mẹ ngồi xem chương trình tivi yêu thích là Hai ngày một đêm. Lúc nghỉ quảng cáo, bố quay sang hỏi em:

– Tuần vừa rồi con học thế nào? Có bài gì khó hiểu cần bố giải đáp không? Để ngày mai, bố được nghỉ sẽ cùng con giải quyết chúng!

Nghe bố hỏi, em liền nghiêm túc trả lời ngay:

– Dạ con vẫn học tập chăm chỉ ạ. Cô giáo khen con cả tuần đi học chăm ngoan, không vi phạm nội quy.

– Ừ, tốt lắm con! – Bố hài lòng gật đầu.

Rồi em nói tiếp:

– Nhưng có một bài toán nâng cao, cô giáo chữa nhanh quá, con chưa kịp hiểu. Mai bố chỉ cho con nhé!

– Tất nhiên là được rồi! – Bố xoa đầu em và mỉm cười.

Nói rồi, cả hai bố con lại cùng mẹ tiếp tục xem tivi với bầu không khí vui vẻ, ấm cúng.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 12

Sau khi ăn bữa cơm cuối tuần, em cùng mẹ đi dạo biển đêm tận hưởng bầu không khí trong lành của thiên nhiên khi màn đêm đến.

Mẹ và em vừa đi vừa trò chuyện, tỉ tê những câu chuyện nhỏ. Mẹ hỏi:

– Dạo này học tập thế nào hả con? Có gì khó khăn không vậy?

Em vừa mỉm cười vừa trả lời mẹ:

– Dạ không ạ, kết quả học tập của con vẫn ổn. Tuần vừa rồi còn được hai điểm 10 môn Toán và một điểm 9 môn Tiếng việt đấy mẹ ạ.

– Ừ, vậy à con, thế thì tốt rồi. Nhưng con không được chủ quan đâu đấy, phải cố gắng rèn luyện mỗi ngày nhé. Có bài nào khó hay thắc mắc điều gì còn cứ hỏi để ba mẹ hỗ trợ con nhé.

– Dạ vâng ạ, con biết rồi mẹ ạ. Con sẽ chăm chỉ hơn để có thành tích tốt ạ.

Mẹ xoa đầu tôi, mỉm cười đầy hài lòng:

– Con của mẹ ngoan lắm. Bây giờ muộn rồi, mình về thôi còn.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 13

Buổi tối, cả nhà cùng ngồi xem thời sự và bản tin tối. Mọi người ngồi nói chuyện rôm rả. Bố mẹ tôi kêu tôi ra phòng khách ngồi hỏi chuyện:

– Tình hình học tập của con dạo này thế nào rồi? Con có gặp khó khăn gì không? Em vừa mỉm cười vừa trả lời bố mẹ:

– Việc học tập của con vẫn tốt bố mẹ ạ. Môn nào con cũng đạt điểm 9 hoặc 10, kể cả các bài kiểm tra miệng cũng như kiểm tra viết.

– Ừ, vậy à con, thế thì tốt rồi. Nhưng con không được chủ quan đâu đấy, phải cố gắng rèn luyện mỗi ngày nhé. Có bài nào khó hay thắc mắc điều gì con hỏi bố mẹ hoặc chị Hà nhé!

– Dạ vâng ạ. Con sẽ cố gắng học hành chăm chỉ và đạt nhiều điểm tốt.

– Con ngoan lắm. Chịu khó học hành con nhé!

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 14

Sau khi ăn cơm xong,bố mẹ kêu tôi ra phòng khách để nói chuyện về tình hình học tập của tôi:

– Dạo này con học hành thế nào rồi? -Bố tôi hỏi.

– Dạ,thưa bố tuần qua con học cũng bình thường ạ. – Tôi nói.

– Dạo này có bài kiểm tra nào không, được bao nhiêu điểm? – Mẹ tôi hỏi.

– Dạ, con được 8 điểm môn toán và 9 điểm môn tiếng việt ạ.

Vì sợ bố mẹ la nên tôi nói lí nhí trong miệng. Sau khi nghe xong bố mẹ tôi không những trách móc mà xoa đầu tôi

– Không sao như vậy là giỏi lắm rồi, mai bố sẽ dẫn con đi chơi chịu không?-Bố tôi nói.

– Dạ vâng,con cảm ơn bố nhiều. -Tôi nói

Tôi cười tít mắt cả lên, và cảm thấy có một niền vui nho nhỏ trong người.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 15

Em vừa đi học về, vội vã chạy lên nhà cất sách vở rồi xuống phụ mẹ làm cơm chiều. Mọi món ăn đã sẵn sàng cũng là lúc ba về tới, chúng tôi lại vui vẻ cùng nhau ăn bữa cơm gia đình.

Vừa ăn cơm em vừa khoe với bố mẹ:

– Hôm này còn được chọn vào đội tuyển HSG của trường đấy cả nhà ạ.

– Vậy à, con bố giỏi quá, lớp có nhiều bạn tham gia không con? Bố tôi hỏi.

– Dạ có 3 người ạ, ngoài con còn thêm bạn Mai lớp trưởng và bạn Huy – phó học tập của lớp nữa ạ.

Cả bố mẹ đều rất hài lòng về kết quả đó của em. Mẹ âu yếm bảo em:

– Đây là cơ hội tốt để con học tập và nâng cao kiến thức. Con phải nắm bắt và cố gắng để không phụ niềm tin của thầy cô nhé.

– Dạ vâng, mẹ ạ. Cơn sẽ chăm chỉ hơn nữa ạ.

Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua – Mẫu 16

Bố hỏi Lan:

– Sao hôm qua con không đi học thêm Tiếng anh?

Lan lễ phép thưa:

– Thưa bố! Hôm qua cô giáo con bị ốm nên được nghỉ học ạ!

– Thế hôm nay cô giáo con đã khỏe chưa? – Bố hỏi tiếp.

– Dạ, hôm nay cô đỡ rồi bố ạ! Chiều con vẫn đi học thêm bình thường đó bố. – Lan trả lời.

***********

Trên đây là 16 bài mẫu viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích do thầy cô biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có nhiều gợi ý mới lạ để hoàn thành tốt bài tập của mình một cách xuất sắc nhất. Chúc các em học tập thật tốt và luôn đạt điểm cao nhé.

 

 Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc thcs-thptlongphu. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://thcs-thptlongphu.edu.vn
https://thcs-thptlongphu.edu.vn/viet-doan-van-ke-lai-mot-cuoc-noi-chuyen-giua-bo-hoac-me-voi-em-ve-tinh-hinh-hoc-tap-cua-em-trong-tuan-qua-trong-do-co-dung-dau-gach-ngang/

Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn

Chuyên mục: Tổng hợp