Đề kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ Văn 8 năm 2022 – 2023
Ma trận kiểm tra giữa kì 1 Ngữ Văn 8
Nội dung | Mức độ cần đạt | ||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng thấp | Vận dụng cao | ||
I. Đọc – Hiểu
|
Ngữ liệu: Đoạn trích hoặc văn bản ngoài SGK | Nhận biết được phương thức biểu đạt , một số kiến thức cơ bản về phần tiếng Việt đã học trong chương trình lớp 8 được sử dụng trong đoạn văn. | Hiểu được các yếu tố miêu tả được sử dụng trong ngữ liệu.
Khái quát được nội dung hoặc ý chính của ngữ liệu đã cho. |
||
Tổng | Số câu: 2 | Số câu: 1 | Số câu: 2 | ||
Số điểm: 3 | Số điểm: 1.5 | Số điểm: 1.5 | |||
Tỉ lệ: 30% | Tỉ lệ: 15% | Tỉ lệ: 15% | |||
II. Làm văn | Văn tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. | Nhận biết được kiểu bài tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. | Hiểu đúng đặc trưng về nhân vật và sự việc trong bài văn tự sự.
|
Vận dụng linh hoạt, hợp lí các yếu tố miêu tả và biểu cảm vào bài văn tự sự. | Tạo lập văn bản hoàn chỉnh, bày tỏ được những nhận xét, suy nghĩ của cá nhân về sự việc, nhân vật trong câu chuyện, chuyện kể có chiều sâu. |
Tổng | Số câu: 1 | ||||
Số điểm: 7 | Số điểm: 1 | Số điểm: 2 | Số điểm: 3 | Số điểm: 1 | |
Tỉ lệ: 70% | Tỉ lệ: 10% | Tỉ lệ: 20% | Tỉ lệ: 30% | Tỉ lệ: 10% | |
Tổng | Số câu: 3 | ||||
Số điểm: 10 | Số điểm: 2.5 | Số điểm: 3.5 | Số điểm: 3 | Số điểm: 1 | |
Tỉ lệ: 100% | Tỉ lệ: 25% | Tỉ lệ: 35% | Tỉ lệ: 30% | Tỉ lệ: 10% |
Đề thi giữa kì 1 Văn 8 năm 2022
PHÒNG GD &ĐT ……….
TRƯỜNG THCS …….. |
ĐỀ KIỂM TRA GIŨA KÌ I NĂM HỌC 2022 – 2022
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) |
Phần I: Đọc- hiểu ( 3đ): Đọc kĩ phần trích sau và trả lời các câu hỏi:
Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi,
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh,
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh,
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết.
Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc ;
Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon,
Vài cụ già chống gậy bước lom khom,
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ .
( Chợ Tết – Đoàn Văn Cừ)
Bạn đang xem: Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022 – 2023
Câu 1. Xác định từ tượng hình có trong hai khổ thơ trên? Tìm và gọi tên một trường từ vựng có trong khổ thơ thứ nhất trong phần trích trên?
Câu 2. Chỉ ra các yếu tố miêu tả có trong đoạn thơ? Nêu nội dung của đoạn thơ?
Phần II: Làm văn ( 7đ):
Tưởng tượng sau một thời gian con trai lão Hạc trở về và có cuộc trò chuyện với ông giáo. Em hãy ghi lại cuộc trò chuyện ấy?
——————————-Hết——————————–
Chú ý: Giám thị không giải thích gì thêm
Đáp án đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Văn
I. Yêu cầu chung
1. Có kiến thức văn học về tác phẩm và xã hội mang tính cơ bản, bước đầu thể hiện chiều sâu; kĩ năng làm văn khá tốt, bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trong sáng, giàu hình ảnh và sức gợi cảm, ít mắc lỗi về chính tả, ngữ pháp…
2 Hướng dẫn chấm thi chỉ nêu một số nội dung cơ bản, giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, không chỉ đánh giá kiến thức và kĩ năng mà còn chú ý đến thái độ, cảm xúc, tình cảm của người viết. Cần khuyến khích những tìm tòi, sáng tạo riêng trong nội dung và hình thức bài làm.
3. Tổng điểm của toàn bài là 10,0 điểm, cho lẻ đến 0,25 điểm
II. Yêu cầu cụ thể
Phần I. ĐỌC HIỂU. (3,0 điểm) | 3,0 | |
Câu 1. | Các từ tượng hình: lon xon, lom khom, ôm ấp, tưng bừng | 0,75 |
Xanh, đỏ, trắng, hồng, lam: Trường từ vựng chỉ màu sắc | 0,75 | |
Câu 2 | Yếu tố miêu tả : dải mây trắng đỏ, sương hồng lam ôm ấp, con đường viền trắng, người các ấp tưng bừng, cỏ biếc, áo đỏ chạy lon xon, bước lom khom, che môi cười lặng lẽ | 0,75 |
– Nội dung: Đoạn thơ thể hiện niềm vui mừng, phấn khởi của mọi người trong buổi chợ Tết. | 0,75 | |
II. LÀM VĂN. (7,0 điểm) | ||
a. Đảm bảo cấu trúc viết bài văn Tự sự kết hợp với MT + BC. | 0,25 | |
b. Xác định đúng kiểu bài, nhân vật, sự việc: | 0,25 | |
c. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, miêu tả và biểu cảm phù hợp với nhân vật, có suy nghĩ sâu sắc về số phận nhân vật… | 0.25 | |
d,Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu | 0.25 | |
HS có thể có nhiều cách trình bày khác nhau nhưng cần đảm bảo yêu cầu sau:
1, Mở bài: Giới thiệu được hoàn cảnh trở về của con trai Lão Hạc . 2, Thân bài: – Kể về nội dung cuộc trò chuyện: Xoay quanh cuộc sống neo đơn, cô độc của lão Hạc kể từ sau khi con trai ra đi; kể về nỗi đau đớn, bế tắc của lão… – Kể về tâm trạng và thái độ của người con trong cuộc gặp gỡ với ông Giáo. – Kể về nỗi ân hận của bản thân: để lại cha già một mình, phải sống trong cô đơn, buồn tủi, chịu cái chết đau đớn… – Rút ra bài học cho mình, lời khuyên… => Trong quá trình kể phải kết hợp được các yếu tố MT + BC hợp lí, gây ấn tượng. 3, Kết bài: Suy nghĩ của mình sau cuộc trò chuyện với ông giáo… |
0,5
5 0.5 |
…………….
Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết
Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn
Chuyên mục: Tổng hợp