Dàn ý phân tích đoạn trích Hai cây phong
Bạn đang xem: Dàn ý phân tích đoạn trích Hai cây phong
I. Dàn ý phân tích đoạn trích Hai cây phong (Chuẩn)
1. Mở bài
– Ai-ma-tốp là nhà văn nước Cộng hòa Cư-rơ-gư-xtan, một nước cộng hoà ờ vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.
– Đoạn trích Hai cây phong được trích trong tác phẩm Người thầy đầu tiên, với ngòi bút sinh động đậm chất hội họa, hai cây phong đã được miêu tả một cách tinh tế và rõ nét, mà qua đó ta thấy hiện lên tình yêu quê hương tha thiết và tình cảm xúc động đặc biệt về một người thầy đã dành cả cuộc đời để ươm mầm ước mơ, hi vọng cho những học trò của mình – thầy Đuy-sen.
2. Thân bài
* Ngôi kể:
– Ngôi kể “tôi”: Cảm nhận chủ quan của nhân vật về hai cây phong, và đây là ngôi kể quan trọng nhất thể hiện được hết những giá trị tư tưởng và biểu cảm của đoạn trích.
– Ngôi kể “chúng tôi”: Đại diện cho những đứa trẻ có cùng những kỷ niệm tươi đẹp với hai cây phong, góp phần làm cho đoạn trích thêm phần linh hoạt và sinh động hơn cả.
* Hình ảnh hai cây phong trong cảm tưởng của nhân vật chính:
– Phong cách miêu tả đậm chất hội họa lãng mạn:
+ Khái quát “Phía trên làng tôi, trên ngọn đồi, có hai cây phong lớn”
+ Chi tiết: Hình ảnh so sánh độc đáo “chúng luôn hiện ra trước mắt giống như những ngọn hải đăng trên núi”.
– Tình cảm của nhân vật với hai cây phong: Cảm giác thân thuộc gần gũi, trong mắt ông hai cây phong dường như cũng có cảm xúc, linh tính như một con người.
+ “có tiếng nói riêng và hẳn phải có tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu”
+ “dù ngày hay đêm chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau”
+ Ấp ủ trong mình những cảm xúc, những rung động mãnh liệt như một con người có linh hồn có tình cảm, lúc thì như làn sóng thủy triều vỗ vào bãi cát, lúc lại dịu dàng thiết tha, nồng thắm, lúc “im bặt một thoáng, “cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào”.
+ Phải gánh chịu những biến cố lớn trong cuộc đời, “bão giông, xô gãy cành, tỉa trụi lá”, khắc nghiệt đến thế nhưng chúng vẫn “dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực” => Sức sống bền bỉ dẻo dai là nguồn động lực cho con người vượt qua mọi khó khăn trắc trở.
– Khi trưởng thành ông vẫn trân trọng và nâng niu những cảm nhận, những giá trị mà ông từng nghĩ về hai cây phong thuở ấu thơ.
* Ký ức về hai cây phong thuở ấu thơ với những người bạn:
– Hai cây phong “như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu dàng”.
– Mở ra trong lũ trẻ một thế giới mới rộng lớn hơn, bao la hơn vượt ra khỏi ngôi làng bé nhỏ, thảo nguyên rộng lớn, những vùng đất chưa biết tên, con sông chưa từng nghe nói.
– Mở ra trong tâm hồn lũ trẻ những ước mơ, những khao khát khám phá, khao khát vượt ra khỏi ngôi làng nhỏ bé đến với những vùng đất rộng lớn hơn,…
3. Kết bài
– Đoạn trích Hai cây phong đã đem đến cho độc giả những cảm xúc đặc biệt về tình cảm gắn bó với quê hương thông qua hình ảnh hai cây phong độc đáo, được miêu tả với bút pháp hội họa đậm chất lãng mạn, hoài niệm.
– Mở ra câu chuyện về thầy Đuy-sen và cô bé An-tư-nai, câu chuyện về cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ để giành lấy sự công bằng trong cuộc sống, về sự nỗ lực thoát khỏi ràng buộc của những hủ tục lạc hậu đã đã gò ép cuộc đời của người phụ nữ và trẻ em ở miền quê nghèo khó.
II. Bài văn mẫu Phân tích đoạn trích Hai cây phong (Chuẩn)
Ai-ma-tốp là nhà văn nước Cộng hòa Cư-rơ-gư-xtan, một nước cộng hoà ờ vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây. Chủ đề chính trong các tác phẩm của ông thường là những con người với cuộc sống khắc nghiệt, khó khăn nhưng ẩn chứa trong đó là chất lãng mạn đến từ những tình cảm đáng quý, chân thành như tình bạn, tình thân rồi tình yêu. Các tác phẩm của ông luôn hướng tới lòng nhiệt huyết của thanh niên đặc biệt là các nữ thanh niên, thúc đẩy tinh thần đấu tranh, vượt qua những hy sinh mất mát trong chiến tranh để thoát khỏi sự ràng buộc của những hủ tục lạc hậu áp đặt lên nữ giới và trẻ em. Đoạn trích Hai cây phong được trích trong tác phẩm Người thầy đầu tiên, với ngòi bút sinh động đậm chất hội họa, hai cây phong đã được miêu tả một cách tinh tế và rõ nét, mà qua đó ta thấy hiện lên tình yêu quê hương tha thiết và tình cảm xúc động đặc biệt về một người thầy đã dành cả cuộc đời để ươm mầm ước mơ, hi vọng cho những học trò của mình – thầy Đuy-sen.
Về ngôi kể câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất, tác giả xưng “tôi” trong những cảm nhận chủ quan của mình về hai cây phong, và đây là ngôi kể quan trọng nhất thể hiện được hết những giá trị tư tưởng và biểu cảm của đoạn trích…(Còn tiếp)
>> Xem bài mẫu đầy đủ Phân tích đoạn trích Hai cây phong tại đây.
——————–HẾT————————
Ngoài dàn ý Phân tích đoạn trích Hai cây phong, chúng tôi còn giới thiệu đến các bạn các bài văn hay lớp 8 như: Tóm tắt Hai cây phong; Cảm nhận về bài Hai cây phong; Giới thiệu về tác giả Ai-ma-tốp và văn bản Hai cây phong; Tóm tắt và nêu bố cục văn bản Hai cây phong; Suy nghĩ của em về hình ảnh hai cây phong trong tác phẩm Hai cây phong;…
Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn
Chuyên mục: Tổng hợp