Đề cương Ngữ văn lớp 9 học kì 2 bài Tiếng nói của văn nghệ

0
62
Rate this post

Đề cương ôn tập Ngữ văn lớp 9 học kì 2 2019 dưới đây được biên tập với mong muốn hỗ trợ các em ôn thi học kì bài Tiếng nói của văn nghệ do tác giả Nguyễn Đình Thi sáng tác.

Đề cương ôn thi Ngữ văn 9 hk2 bài Tiếng nói của văn nghệ

I. Kiến thức cơ bản

a. Tác giả Nguyễn Đình Thi

– Tên khai sinh là Nguyễn Đình Thi (1924-2003)

Bạn đang xem: Đề cương Ngữ văn lớp 9 học kì 2 bài Tiếng nói của văn nghệ

– Quê quán: ở Hà Nội

– Cuộc đời:

  • Ông là một nghệ sĩ đa tài: viết văn, làm thơ, soạn kịch,sáng tác nhạc, viết tiểu luận phê bình,..
  • Ở lĩnh vực nào, ông cũng có đóng góp đáng kể
  • Là một nghệ sĩ tiên phong trong việc tìm tòi, đổi mới nghệ thuật, đặc biệt là thơ ca.
  • Ông là một nghệ sĩ gắn bó với Hải Phòng, có nhiều sáng tác nổi tiếng về Thành phố Cảng như: Nhớ Hải Phòng (thơ), Vỡ bờ (tiểu thuyết)…
  • Năm 1996, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng HCM về văn học – nghệ thuật.

b. Tác phẩm

  • Văn bản được viết ở chiến khu Việt Bắc (1948) – giai đoạn đầu cuộc kháng chiến chống Pháp – thời kì đang nỗ lực xây dựng một nền văn nghệ vớiphương châm: dân tộc – khoa học – đại chúng.
  • Văn bản trích trong bài tiểu luận cùng tên.
  • Tác phẩm in trong tập “Mấy vấn đề văn học”, xuất bản năm 1956.

Có thể bạn quan tâm: Tóm tắt nội dung bài Tiếng nói của văn nghệ

c. Bố cục

– Bố cục của bài nghị luận này có thể chia làm hai phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến “một cách sống của tâm hồn”: Trình bày nội dung của văn nghệ.
  • Phần 2: Còn lại: Sức mạnh kì diệu của văn nghệ đối với đời sống của con người.

d. Giá trị nội dung

  • Văn nghệ nối sợi dây đồng cảm kì diệu giữa nghệ sĩ với bạn đọc thông qua những rung động mãnh liệt, sâu xa của trái tim. Văn nghệ giúp cho con người được sống phong phú hơn và tự hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình. Nguyễn Đình Thi đã phân tích, khẳng định ấy qua bài tiểu luận Tiếng nói của văn nghệ

e. Giá trị nghệ thuật

  • Bố cục chặt chẽ, hợp lí, cách dẫn dắt tự nhiên.
  • Cách viết giàu hình ảnh, có nhiều dẫn chứng về thơ văn, về đời sống thực tế để khẳng định, thuyết phục các ý kiến, nhận định, để tăng thêm sức hấp dẫn cho tác phẩm.
  • Giọng điệu chân thành, say sưa, đầy nhiệt huyết.

Xem thêm: Soạn bài Tiếng nói của văn nghệ – Nguyễn Đình Thi

II. Phân tích tác phẩm

a. Nội dung phản ánh hiện thực của văn nghệ

– Là thực tại khách quan và nhận thức mới mẻ.

– Văn nghệ phản ánh hiện thực cuộc sống nhưng văn nghệ không chỉ phản ánh khách quan cái hiện thực ấy mà còn biểu hiện cái chủ quan của người sáng tác – qua lăng kính của tác giả.

– “Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần mình góp vào đời sống chung quanh”.

– Để làm nổi bật luận điểm này, tác giả đã đưa ra 2 dẫn chứng:

  • Hai câu thơ tả cảnh mùa xuân tươi đẹp trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du – đây không chỉ là tả cảnh mùa xuân mà còn là sự rung động của Nguyễn Du trước cảnh mùa xuân đem đến cho người đọc sự sống, tuổi trẻ…
  • Cái chết của nhân vật An-na Ca-rê-nhi-na khiến người đọc bâng khuâng, thương cảm.

→ Người đọc đã nhận ra được tư tưởng, tình cảm của người nghệ sĩ gửi vào cái hiện thực cuộc sống ấy. Chính lời nhắn gửi toát lên từ hiệnthực khách quan được biểu hiện trong tác phẩm đã đem đến cho người đọc một nhận thức mới mẻ.

⇒ phép lập luận phân tích cùng với những dẫn chứng tiêu biểu cụ thể, Nguyễn Đình Thi cho thấy: nội dung văn nghệ là phản ánh hiện thực. Hiện thực ấy mang tính hình tượng cụ thể, sinh động, là đời sống, tưtưởng, tình cảm của con người thông qua cái nhìn và tình cảm của người nghệ sĩ.

b. Tiếng nói của văn nghệ rất cần thiết đối với đời sống con người

– Văn nghệ giúp cho con người có cuộc sống đầy đủ hơn, cảm thấy cuộc đời đẹp hơn và có ý nghĩa hơn:

  • Văn nghệ giúp con người tự nhận thức chính bản thân mình, giúp ta sống đầy đủ, phong phú hơn cuộc sống của chính mình.
  • Trong những trường hợp con người bị ngăn cách giữa cuộc sống, tiếng nói của văn nghệ là sợi dây buộc chặt họ với cuộc đời thường bên ngoài với tất cả những sự sống, hành động vui buồn, gần gũi.
  • Văn nghệ góp phần làm tươi mát sinh hoạt khắc khổ hằng ngày, giữ cho đời vẫn tươi. Tác phẩm văn nghệ giúp cho con người vui lên, biết rung động và ước mơ trong cuộc đời còn vất vả, cực nhọc.
  • Đem tới cả thời đại cách sống tâm hồn.

⇒ Văn nghệ rất cần thiết đối với cuộc sống của mỗi người chúng ta.

c. Con đường đến với người đọc của văn nghệ

– Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm.

– Chỗ đứng của văn nghệ chính là chỗ giao nhau giữa tâm hồn con người với cuộc sống sản xuất, chiến đấu; là ở tình yêu ghét, nỗi buồn vui trong đời sống tự nhiên với đời sống xã hội.

– Nghệ thuật là tư tưởng nhưng là tư tưởng đã được nghệthuật hóa – tư tưởng cụ thể sinh động, lắng sâu, kín đáo chứ không lộ liễu, khô khan, áp đặt.

⇒ Tác phẩm văn nghệ lay động cảm xúc, đi vào nhận thức, tâm hồn người đọc bằng con đường tình cảm. Qua tác phẩm văn nghệ, chúng ta sống cùng cuộc sống được miêu tả trong đó, được yêu ghét, buồn vui đợi chờ, cùng với các nhân vật và người nghệ sĩ.

Văn mẫu 9: Phân tích bài Tiếng nói của văn nghệ

————–

Trên đây là đề cương ôn tập Ngữ văn 9 học kì 2 2019 bài Tiếng nói của văn nghệ do Nguyễn Đình Thi sáng tác. Hy vọng với đề cương này, các em có thể dễ dàng hoàn thành bài làm của mình trong kì thi học kì. 

Chi tiết đề cương ôn tập học kì 2 bài Tiếng nói của văn nghệ do tác giả Nguyễn Đình Thi sáng tác sẽ giúp các em ôn thi và ghi nhớ những nội dung trọng tâm của tác phẩm

Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc thcs-thptlongphu. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Tác giả: https://thcs-thptlongphu.edu.vn – Trường Lê Hồng Phong
Nguồn: https://thcs-thptlongphu.edu.vn/de-cuong-ngu-van-lop-9-hoc-ki-2-bai-tieng-noi-cua-van-nghe/

Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn

Chuyên mục: Tổng hợp