Hướng dẫn Lập dàn ý kể về một cuộc thăm hỏi gia đình neo đơn lớp 6, giúp các em học sinh hình dung được những hoạt động, trình tự của một buổi thăm viếng, trình tự kể một câu chuyện dù có thể em chưa trực tiếp được trải nghiệm hoạt động đó. Đây là một đề bài ý nghĩa trong kho tàng Nhung bai van hay lop 6 của tổng hợp và muốn chia sẻ cho các em học sinh, hi vọng các em sẽ thêm yêu thích và học tốt môn ngữ văn 6 hơn.
Như phần nội dung lý thuyết đã được hướng dẫn chung trong bài soạn: Soạn bài Luyện nói kể chuyện ( tiếp theo) trang 111 SGK Ngữ văn 6, các em học sinh sẽ từ những hướng dẫn chung đó phát triển cụ thể hơn từng ý trong dàn bài để từ dàn bài chi tiết này các em dễ dàng xây dựng thành bài văn cho riêng mình.
Chuyến đi thăm gia đình liệt sĩ neo đơn mang lại cho em nhiều cảm xúc
Lập dàn ý kể về một cuộc thăm hỏi gia đình neo đơn lớp 6
Dàn ý chung kể về một cuộc thăm hỏi gia đình neo đơn
a. Mở bài
– Nhân dịp nào diễn ra chuyến đi thăm?
– Do ai đứng ra tổ chức? Đoàn bao gồm những thành phần nào?
– Dự định đến thăm gia đình nào? ở đâu?
b. Thân bài
– Chuẩn bị cho cuộc đi thăm;
– Tâm trạng của em trước khi đi thăm;
– Trên đường đi đến nhà liệt sĩ có diễn biến gì? quang cảnh gia đình khi mới tới?
– Cuộc gặp gỡ, viếng thăm diễn ra như thế nào?
– Lời nói, việc làm, quà tặng cho người nhà gia đình liệt sĩ;
– Thái độ lời nói của các thành viên trong gia đình liệt sĩ.
c. Kết bài
– Ra về? ấn tượng về cuộc đi thăm (khoảng 3 dòng).
Dàn ý chi tiết kể về một cuộc thăm hỏi gia đình neo đơn
1. Phần Mở bài
– Trường, lớp em luôn phát động phong trào thi đua làm việc tốt.
– Em luôn tham gia đầy đủ và nhiệt tình các hoạt động chung đó.
– Chúng em đã cùng giúp đỡ những em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn ở mái ấm tình thương. Chúng em cũng phân công nhau giúp đỡ các cụ già neo đơn, các gia đình thương binh liệt sĩ…
– Em nhớ nhất là lần tổ em xung phong đến thăm và giúp đỡ một gia đình liệt sĩ trong xã vào ngày chủ nhật tuần vừa rồi.
2. Phần Thân bài
a) Chuẩn bị cho việc đi thăm và giúp đỡ gia đình liệt sĩ
– Thôn em nói riêng, xã em nói chung có rất nhiều gia đình liệt sĩ.
– Sau khi tổ xung phong, bạn tổ trưởng đã đi gặp bác trưởng thôn để xin ý kiến bác và xin bác sắp xếp cho tổ em được giúp đỡ gia đình liệt sĩ nào.
– Bạn tổ trưởng lên kế hoạch trước rồi tổ họp bàn công việc cụ thể.
Các bạn có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng tất cả các bạn trong tổ cùng đến giúp gia đình trong ngày. Có ý kiến nói nên chia làm hai nhóm và thay nhau đến giúp đỡ gia đình. Cuối cùng cả tổ đồng ý chia tổ làm hai nhóm. Mỗi nhóm đến giúp gia đình liệt sĩ vào hai buổi sáng hoặc hai buổi chiều ngày chủ nhật.
b) Những việc đã làm để giúp đỡ gia đình liệt sĩ
– Theo sự bàn bạc và phân nhóm, em nằm trong nhóm thứ nhất. Nhóm em sẽ đến giúp gia đình liệt sĩ vào sáng chủ nhật của tuần thứ nhất và tuần thứ ba trong tháng.
– Em dậy sớm hơn mọi ngày. Bố mẹ em rất ngạc nhiên vì bình thường em thường ngủ nướng vào ngày chủ nhật. Nghe em nói lí do và mục đích của buổi lao động giúp gia đình liệt sĩ, bố mẹ em rất vui vì biết em còn nhỏ những đã biết làm công việc mang ý nghĩa sâu sắc: “uống nước nhớ nguồn”.
– Đúng 8 giờ sáng, nhóm em gồm 5 bạn có mặt đầy đủ tại nhà gia đình liệt sĩ mà bác trưởng thôn đã thông báo. Gia đình ông bà Bảy neo đơn. Nhà có ba người con thì hai người đã hi sinh tại mặt trận phương Nam. Cô út lấy chồng và chồng cô đang công tác ở Quân khu 7. Chỉ Tết Nguyên đán hoặc ngày hè cô chú và các em mới về thăm ông bà. Vợ chồng cô út muốn đón ông bà vào ở cùng trong Sài Gòn nhưng ông bà thích sống ở quê. Vì vậy, hằng ngày chỉ có ông bà Bảy nương tựa nhau lúc trở trời trái gió. Các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh cũng thường thay nhau đến thăm và giúp đỡ gia đình.
– Khi chúng em chào hỏi ông bà Bảy, giới thiệu về mục đích đến thăm gia đình, ông bà cảm động lắm. Ông bà cứ bảo chúng em không phải làm gì hết, ngồi nói chuyện với ông bà là ông bà vui lắm rồi.
– Nói chuyện với ông bà một lát, chúng em phân công cụ thể công việc của từng bạn. Hai bạn nam ra cuốc đất vun luống cho ông bà trồng rau. Ba bạn nữ chúng em, bạn thì đánh xoong nồi, ấm chén, bạn thì lấy chổi quét sân nhà, quét mạng nhện bám trên trần nhà… Không khí làm việc thật vui.
Khoảng hai tiếng đồng hồ sau thì mọi việc đều xong xuôi. Khi chúng em xin phép ra về thì từ dưới bếp, bà Bảy bưng lên một đĩa khoai lang luộc rất ngon. Đĩa khoai còn bốc khói nghi ngút. Thì ra, khi chúng em đang chăm chú làm việc, bả Bảy đã tranh thủ luộc khoai. Chẳng đứa nào khách sáo, chúng em ngồi quanh ông bà, ăn khoai lang một cách ngon lành. Vừa ăn em vừa nghĩ đến câu mẹ em thường nói với cả nhà mỗi khi mẹ luộc khoai lang:
“Khoai lang luộc chính là thứ sâm quý giá của Việt Nam đấy!” Chẳng biết mẹ em nói có đúng không chứ ăn củ khoai lang bột đến nứt ra do bà Bảy luộc thì thật sự rất ngon.
3) Phần Kết bài
– Em rất vui khi được cùng các bạn tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
– Em rất thương và kính trọng ông bà Bảy. Hai người con trai của bà đã hi sinh anh dũng để bảo vệ Tồ quốc. Sao em thấy ông bà Bảy giống như ông bà nội của em quá.
– Dù chẳng giúp được ông bà bao nhiêu nhưng nhất định từ nay, vào ngày chủ nhật, em sẽ tranh thủ thời gian xuống thăm ông bà.
– Nhìn nét mặt ông bà vui khi có chúng em đến thăm, em thấy lòng mình ấm áp hơn.
Xem chi tiết: Những bài văn Kể về chuyến đi thăm gia đình thương binh, liệt sĩ do lớp (trường) em tổ chức
Với dàn ý chung các em có thể tự phác họa ra về câu chuyện của mình, sau đó tham khảo thêm dàn ý chi tiết của đề kể về một cuộc thăm hỏi gia đình neo đơn lớp 6 để hiểu về cách sử dụng ngôn từ, các biện pháp nghệ thuật để hoàn thiện bài viết một cách đủ ý và hấp dẫn nhất.
Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn
Chuyên mục: Tổng hợp