Thầy cô trường sẽ hướng dẫn soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) để các bạn cùng tham khảo.
Bài soạn sẽ gồm 2 phần là Ngắn gọn và Đầy đủ chi tiết. Các em chú ý nhé.
Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) ngắn gọn
Câu 1 (trang 99 sgk ngữ văn 12 tập 2)
a, Lời bác Phô gái thực hiện hành động van xin, ông Lí đáp lại bằng hành động mỉa mai thói quen nặng về tình cảm yếu đuối, hay thiên vị cá nhân
Bằng hành động mỉa mai đó, ông Lí đã kiên quyết từ chối lời van xin của bác Phô
b, Lời chối từ của ông Lí một cách gián tiếp, khước từ sự van xin, mỉa mai thói đàn bà yếu đuối của bác
→ Chọn đáp án D
Câu 2 (trang 99 sgk ngữ văn 12 tập 2)
a, Câu hỏi của Từ không nhằm hỏi thời gian mà quan trọng hơn hàm ý nhắc khéo tới ngày đi nhận nhuận bút
b, Câu nhắc ý nhị của Từ (lượt lời thứ hai) có hàm ý: nhắc khéo Hộ về việc đến hạn trả tiền sinh hoạt
c, Từ cố ý tránh nhắc tới cơm áo gạo tiền:
+ Từ hiểu chồng đã phải chịu nhiều áp lực khó khăn trong cuộc sống: rời bỏ mộng văn chương vì hiện thực
+ Cơm áo gạo tiền là vấn đề tế nhị với Hộ, vì nó anh phải hi sinh nhiều thứ trong đời trai trẻ của mình
→ Từ khéo léo tránh đi sự khó chịu cho chồng
Câu 3 (trang 98 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Lớp nghĩa tường minh của bài thơ nói về sóng biển
– Hàm ý: nói về người con gái khi yêu
– Sóng là tín hiệu thẩm mĩ, từ ngữ nói về sóng có lớp nghĩa thứ hai nói về tình yêu lứa đôi
+ Các lớp nghĩa hòa quyện với nhau trong suốt bài thơ, tác phẩm văn học dùng cách thể hiện hàm ý thì sẽ nổi bật đặc trưng tính hình tượng, giàu hàm súc, ý nghĩa
Câu 4 (trang 100 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Đáp án D
Câu 5 (trang 100 skg ngữ văn 12 tập 2)
Câu trả lời hàm ý câu hỏi “ Cậu có thích truyện Chí Phèo của Nam Cao không
– Ai mà chẳng thích → tớ thích lắm
– Hàng chất lượng cao đấy → hay lắm, tớ thích
Xưa cũ như Trái Đất rồi → không thích
Ví đem vào… nhường cho ai → tớ thích
Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) đầy đủ chi tiết
Câu 1. Đọc đoạn trích (SGK, tr.99) và trả lời các câu hỏi.
a) Lời bác Phô gái thực hiện hành động van xin, cầu khẩn; ông lí đã đáp lại bằng hành động nói từ chối: “Ồ, việc quan không phải thứ chuyện đàn bà của các chị!”.
b) Phương án D.
Câu 2. Đọc đoạn trích (SGK, tr.99) và trả lời các câu hỏi.
a) Câu hỏi đầu tiên của Từ không chỉ hỏi về thời gian mà còn có hàm ý để dẫn dắt việc cô nhắc chồng đã đến hạn nộp tiền nhà (và những khoản chi tiêu khác).
b) Câu nhắc khéo (ở lượt lời thứ hai) của Từ thực chất có hàm ý nói với Hộ về việc đã đến hạn nộp tiền nhà.
c) Cả hai lượt lời, Từ tránh nói trực tiếp đến việc “cơm áo gạo tiền”. Từ hiểu rằng Hộ đã phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống: cay đắng xa dần mộng văn chương, sống dằn vặt day dứt giữa mộng tưởng và hiện thực,… Vấn đề “cơm áo gạo tiền” là vấn đề “tế nhị” với anh – vì nó anh đã phải hi sinh nhiều thứ trong cuộc đời trai trẻ của mình. Bởi vậy, Từ không trực tiếp nói về vấn đề đó để tránh gây khó chịu căng thẳng cho chồng.
Câu 3. Trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh, lớp nghĩa tường minh là sự vận động không ngừng nghỉ của những con sóng thực ngoài biển khơi: “Dữ dội và dịu êm – Ồn ào và lặng lẽ”. Lớp nghĩa hàm ý của bài thơ là những nôi băn khoăn, suy tưởng về tình yêu của người phụ nữ trẻ.
Hàm ý được thể hiện qua những hình ảnh ẩn dụ “sóng”.
Trong văn học, việc sử dụng hàm ý giúp mang lại những hiệu quả nghệ thuật rất lớn: tạo ra nhiều lớp nghĩa phong phú, đa dạng cho tác phẩm; tạo cho tác phẩm tính cô đọng, hàm súc, giàu hình ảnh, …
Câu 4. Phương án D.
Câu 5. Với câu hỏi: “Cậu có thích truyện Chí Phèo của Nam Cao không?”, những cách trả lời sau đây có chứa hàm ý:
– Ai mà chẳng thích?
– Hàng chất lượng cao đấy!
– Xưa cũ như trái đất rồi!
– Ví đem vào tập đoạn trường
Thì treo giải Nhất chi nhường cho ai?
Trên đây là hướng dẫn Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) được các biên soạn trong chuyên mục soạn văn 12. Các em có thể tham khảo đầy đủ các bài soạn văn lớp 12 ở đó nhé.
Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn
Chuyên mục: Tổng hợp