Thị trường là gì GDCD 11? Nêu các chức năng cơ bản của thị trường

0
292
Rate this post

Thị trường là từ rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta đặc biệt là trong giới kinh doanh sản xuất, đây cũng là một trong nhưng khái niệm được dạy tại chương trình giáo dục công dân lớp 11 nhằm mục đích giúp các học sinh sớm tiếp cận và hiểu được thế nào là thị trường và những thông tin xung quanh nó. Xin mời các bạn cùng tìm hiểu thị trường là gì gdcd 11 trong bài viết sau đây.

Thị trường là gì GDCD 11?

Thị trường là lĩnh vực trao đổi , mua bán mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại lẫn nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hóa dịch vụ.

Các chức năng cơ bản của thị trường:

  • Chức năng thực hiện ( hay thừa nhận) giá trị sử dụng và giá trị của hàng hóa.
  • Chức năng thông tin
  • Chức năng điều tiết, kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng.

Hiểu và vận dụng được các chức năng của thị trường sẽ giúp cho người sản xuất và tiêu dùng dành được lợi ích kinh tế lớn nhất và nhà nước cần ban hành những chính sách kinh tế phù hợp nhằm hướng nền kinh tế vào những mục tiêu xác định.

Thị trường là gì?

Thị trường là lĩnh vực trao đổi , mua bán mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại lẫn nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hóa dịch vụ.

Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ hoặc tiền tệ, nhằm thỏa mãn nhu cầu của hai bên cung và cầu về một loại sản phẩm nhất định theo các thông lệ hiện hành, từ đó xác định rõ số lượng và giá cả cần thiết của sản phẩm, dịch vụ. Thực chất, Thị trường là tổng thể các khách hàng tiềm năng cùng có một yêu cầu cụ thể nhưng chưa được đáp ứng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu đó.

Theo marketing, thị trường bao gồm tất cả khách hàng hiện có và tiềm năng có cùng một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, có khả năng và sẵn sàng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hoặc mong muốn đó.

Thị trường là gì?
Thị trường là gì?

Thị trường là một tập hợp những người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau, dẫn đến khả năng trao đổi.

Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua và bán một thứ hàng hóa nhất định nào đó. Với nghĩa này, có thị trường gạo, thị trường cà phê, thị trường chứng khoán, thị trường vốn, v.v… Cũng có một nghĩa hẹp khác của thị trường là một nơi nhất định nào đó, tại đó diễn ra các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ. Với nghĩa này, có thị trường Hà Nội, thị trường miền Trung.

Còn trong kinh tế học, thị trường được hiểu rộng hơn, là nơi có các quan hệ mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa vô số những người bán và người mua có quan hệ cạnh tranh với nhau, bất kể là ở địa điểm nào, thời gian nào. Thị trường trong kinh tế học được chia thành ba loại: thị trường hàng hóa – dịch vụ (còn gọi là thị trường sản lượng), thị trường lao động, và thị trường tiền tệ.

Một số hình thái thường thấy của thị trường

Thị trường được thể hiện ở dưới rất nhiều hình thái, trong đó phổ biến là những hình thái như sau.

  • Thị trường hàng hóa: Là nơi diễn ra trao đổi, mua bán các sản phẩm, hàng hóa phục vụ cho mục đích sống của con người. Các sản phẩm trong thị trường này thường là nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm và các nhiên vật liệu, hàng hóa tài chính…
  • Thị trường tự do: Là địa điểm cho phép giao dịch tự do không bị can thiệp bởi chính phủ. Ở thị trường này, người mua và người bán có toàn quyền hoạt động vì vậy mà tình trạng cạnh tranh về giá, chèn ép người mua diễn ra theo một lẽ thường.
  • Thị trường tiền tệ: Được xem là hình thái thị trường lớn nhất thế giới hiện nay cho phép các giao dịch tài chính diễn ra từ chính phủ, ngân hàng, nhà đầu tư, người tiêu dùng và các dạng đối tượng khác.
  • Thị trường chứng khoán: Là nơi diễn ra các giao dịch liên quan đến cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây là thị trường có giao dịch sôi nổi với số lượng lớn hàng ngày.

Cấu trúc thị trường

Cấu trúc thị trường (Market structure) là một tập hợp tất cả các đặc tính của một thị trường thể hiện ra môi trường kinh tế mà ở trong đó các doanh nghiệp hoạt động ở bên trong. Cấu trúc thị trường có khả năng tác động đến mức độ quyền điểu chỉnh giá của các doanh nghiệp trong ngắn và dài hạn.

Các dạng cấu trúc thị trường phổ biến hiện nay có thể kể đến như thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh hoàn hảo.

  • Thị trường cạnh tranh độc quyền: Là thị trường mà ở đó chỉ có duy nhất một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ và không có mặt hàng nào khác thay thế. Sự độc quyền thể hiện ở tính bản quyền, quy định của chính phủ, các yếu tố đầu vào và khả năng độc quyền tự nhiên.
  • Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo: Là thị trường có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, sản phẩm tuy nhiên mỗi mộ đơn vị lại kiểm soát giá cả của mình một cách độc lập.
  • Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: Là thị trường mà ở đó các doanh nghiệp không có quyền chi phối giá của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Các yếu tố tạo nên một thị trường

Để tạo nên được một thị trường hoàn chỉnh đòi hỏi cần đảm bảo đầy đủ 3 yếu tố là chủ thể tham gia, khách thể và giá cả. Trong đó:

  • Chủ thể tham gia: Là toàn bộ các cá nhân, tổ chức có năng lực và hành vi pháp luật thực hiện các giao dịch, trao đổi với nhau. Đơn giản thì chủ thể tham gia thị trường là người bán và người mua, trung gian hay giám sát, quản lý thị trường.
  • Khách thể: Là những sản phẩm, dịch vụ hay là cả sức lao động mà người tham gia thị trường hướng đến. Những tài sản này có thể là những sản phẩm hữu hình như lương thực, thực phẩm, tiền tệ hay các giá trị vô hình như thương hiệu, bản quyền.
  • Giá cả: Là những giá trị được cấu thành dựa trên cung cầu của hàng hóa trên thị trường, giá sẽ giảm khi cung nhiều hơn cầu và ngược lại.

Các yếu tố tạo nên một thị trường
Các yếu tố tạo nên một thị trường

Chức năng của thị trường

Đối với hoạt động giao dịch giữa người mua và người bán, thị trường có 3 chức năng cơ bản sau đây.

Cung cấp thông tin

Bên cạnh là địa điểm để diễn ra các hoạt động giao dịch hàng hóa, dịch vụ, thị trường còn là nơi để cung cấp thông tin về quy luật cung cầu, tổng số cung và cầu của hàng hóa, các yếu tố ảnh hưởng đến sản phẩm, thị trường, yêu cầu về sản phẩm.

Với thông tin trên thị trường, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được thông tin nên cung cấp sản phẩm nào cho khách hàng, số lượng bao nhiêu và khách hàng tiềm năng là ai. Đối với người tiêu dùng, mọi người sẽ biết được giá thành của mỗi một sản phẩm để biết nên lựa chọn mặt hàng nào phù hợp với khả năng của mình, nên tìm ở đâu.

Địa điểm giao dịch

Chức năng quan trọng nhất của thị trường đó là địa điểm diễn ra các hoạt động mua bán và trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa người mua và người bán. Những hàng hóa trong thị trường được bán với mức giá bằng với giá trị thì có nghĩa là xã hội đã chấp nhận công dụng của nó.

Địa điểm giao dịch của thị trường
Địa điểm giao dịch của thị trường

Nếu hàng hóa không được tiêu thụ hoặc giá bán thấp hơn giá trị của nó thì đồng nghĩa với việc công dụng của hàng hóa không được công nhận. Trong một thị trường, hàng hóa chỉ được công nhận khi đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, những dịch vụ, sản phẩm kém chất lượng, vô dụng và có cung vượt quá cầu sẽ không được thị trường chấp nhận.

Kích thích hoạt động sản xuất

Với sự vận động của quy luật kinh tế thông qua quan hệ cung cầu và giá cả của sản phẩm trên thị trường dẫn đến khả năng điều tiết của thị trường đối với hoạt động sản xuất hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng từ đó kích thích hoạt động sản xuất trong xã hội hiệu quả.

Hiểu và vận dụng được các chức năng của thị trường sẽ giúp cho người sản xuất và tiêu dùng dành được lợi ích kinh tế lớn nhất và nhà nước cần ban hành những chính sách kinh tế phù hợp nhằm hướng nền kinh tế vào những mục tiêu xác định.

Điều kiện xuất hiện thị trường

  • Xuất hiện phân công lao động xã hội
  • Xuất hiện các chủ thể kinh tế độc lập với nhau

Yếu tố phân biệt thị trường

  • Tính đồng nhất hay sự giống nhau của sản phẩm là mức độ mà một đơn vị sản phẩm giống với một đơn vị sản phẩm khác được đem ra mua bán. Có những cấp độ theo đó các sản phẩm đưa ra giao dịch giống nhau. Thực tiễn trắc nghiệm cho thấy, sản phẩm có tính đồng nhất hay không là việc sản phẩm này hoàn toàn có thể thay thế cho sản phẩm kia, việc thay thế sản phầm này bằng sản phầm kia mang tính đồng nhất sẽ không làm thay đổi giá trị thị trường.
  • Chi phí vận chuyển giữ vai trò quan trọng. Sản phẩm càng có giá trị so với chi phí vận chuyển sản phẩm, thị trường càng rộng lớn và ngược lại chi phí vận chuyển càng lớn so với giá trị hàng hóa thì thị trường càng hẹp. Ví dụ thị trường gạch ngói là một thị trường địa phương; Mặt khác, thị trường vàng thỏi là thị trường toàn cầu.
  • Chi phí thông tin liên lạc cũng giới hạn phạm vi của thị trường. Đối với người nội trợ đi chợ, thường thì chẳng đáng bỏ công ra đi tìm ra đúng chỗ bán mớ rau rẻ nhất. Nhưng đối với một số mặt hàng, các chi phí thông tin liên lạc cực cao. Thị trường bất động sản là một điển hình. Muốn biết rõ có bao nhiêu ngôi nhà định bán, ta sẽ phải dành rất nhiều thời gian tìm hiểu và tốn kém chi phí; do đó, sẵn sàng chi tiền hoa hồng hay tiền “cò” cho người trung gian giúp để có được một ngôi nhà ưng ý.

Vai trò của thị trường trong Marketing

Trong quảng bá, marketing và PR

Xét trên khía cạnh marketing, hiện tại có khách hàng tiềm năng và khách hàng không tiềm năng. Đó là những người có nhu cầu, hoặc không có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp.

Bằng cách phân biệt các loại thị trường khách hàng tiềm năng mà việc marketing trở nên hiệu quả, đem lại khách hàng mới tốt hơn.

Ví dụ: khi sản phẩm của bạn là sản phẩm dành cho người cao tuổi. Nhưng người mua hay ra quyết định mua theo bạn họ là ai? Thực tế, người mua thường là con cháu của những người đó. Cho nên khi thực hiện các chiến dịch Marketing

Bởi nếu xác định sai nhu cầu, xác định sai thị trường, mọi cố gắng marketing sẽ trở nên thất bại.

Trong bán hàng

Bán đúng nơi thì  bạn sẽ thu được thành quả. Nếu sai thị hay chưa đúng thời điểm của market thì bạn sẽ không nhận được gì, thậm chí tốn chi phí và thời gian.

Rõ ràng, nếu không hiểu rõ nhu cầu khách hàng của mình, bạn chẳng thể bán bất cứ điều gì. Những người khách hàng mục tiêu sẽ cảm thấy bị tổn thương nếu bạn chỉ tập trung bán hàng mà không để tâm đến nhu cầu của họ. Người bán hàng giỏi sẽ là người khéo léo khai thác nhu cầu của khách hàng, và cố gắng nhất để đem lại lợi ích cho họ, và cho công ty.

Ví dụ: Có 2 người đều bán bóng đèn cho các hộ trang trại nuôi gà. Nhưng người A đến trước lại không bán được, còn bị chủ trang trại đuổi đi. Người B thì có kết quả vô cùng khác biệt.

Người A: Đến trang trại và giới thiệu mình bán bóng đèn, bóng tốt thế nào, dây chuyển sản xuất ra sao, công nghệ gì,… Nói một hồi, quá ức chế người chủ trang trại đã đuổi đi

Người B: Người này thì khác, anh ta giới thiệu mình đến từ đâu. Hôm nay đến để mua trứng gà và xin phép đi thăm trang trại gà. Nghe bà chủ trang trại kể về loại gà của mình. Căn cứ vào tình trạng chiếu sáng của trang trại để gợi ý mua thêm thiết bị chiếu sáng, giúp gà sinh sản nhiều hơn, lợi nhuận cao hơn. Bà chủ trang trại nghe xong, đặt luôn hợp đồng lớn

Video Thị trường là gì gdcd 11

Bài viết trên đã cung cấp đến các bạn những thông tin về Thị trường là gì gdcd 11 cùng với những thông tin khác xoay quanh từ khoá thị trường, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

 

 Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc thcs-thptlongphu. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://thcs-thptlongphu.edu.vn
https://thcs-thptlongphu.edu.vn/thi-truong-la-gi-gdcd-11/

Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn

Chuyên mục: Tổng hợp