4 Đề đọc hiểu Kiến và Châu chấu có đáp án chi tiết

0
572
Rate this post

4 Đề đọc hiểu Kiến và Châu chấu có đáp án chi tiết được tổng hợp từ các bài thi kiểm tra học kì sẽ là tài liệu giúp các em ôn luyện tại nhà trước khi bước vào kì thi sắp tới. Hy vọng với bộ đề Kiến và Châu chấu đọc hiểu dưới đây, các em sẽ trả lời đúng các câu hỏi trong bài thi nhé.

4 Đề đọc hiểu Kiến và Châu chấu có đáp án chi tiết
4 Đề đọc hiểu Kiến và Châu chấu có đáp án chi tiết

Đọc hiểu Kiến và Châu chấu – Đề số 1

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

KIẾN VÀ CHÂU CHẤU

Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để tha về tổ. Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”. Kiến trả lời: “Không, tớ bận lắm, tớ còn phải đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa đông, bạn chỉ khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn.

Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét. Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè.

(Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”- trang 3-NXB thông tin)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính: tự sự.

Câu 2. Dựa vào văn bản, hãy cho biết khi nghe Châu chấu rủ rê, Kiến đã hành động như thế nào?

Lời giải:

Khi nghe châu chấu rủ rê, kiến đã từ chối, vẫn một mực chăm chỉ làm công việc của mình, khuyên châu chấu hãy chăm chỉ.

Câu 3. Theo anh/chị, Châu chấu và Kiến là những hình ảnh đại diện cho những kiểu người nào trong cuộc sống?

Lời giải:

Châu chấu: đại diện cho những kẻ vô lo, lười biếng, chỉ biết hưởng thụ, bị động.

Kiến: đại diện cho những người chăm chỉ, biết lo xa, luôn chuẩn bị tốt cho tương lai.

Câu 4. Bài học tâm đắc nhất mà anh/chị rút ra từ câu chuyện?

Lời giải:

Từ câu chuyện, các em hãy rút ra bài học tâm đắc nhất.

Ví dụ:

+ Trong cuộc sống, cần phải chăm chỉ, lo toan cho tương lai để không rơi vào những tình huống xấu.

+ Không được lười biếng, không nên hưởng thụ một cách quá đà mà quên mất thực tế, không đợi nước đến chân mới nhảy.

Câu 5. Nếu là châu chấu trong câu chuyện, em sẽ làm gì trước lời khuyên của kiến?

Lời giải:

Nếu là châu chấu trong câu chuyện, trước lời khuyên của kiến, em sẽ không rong chơi nữa mà sẽ đi tìm kiếm thức ăn dự trữ cho mùa đông, để khi đông đến sẽ không bị đói vì thiếu lương thực.

Câu 6. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện?

Lời giải:

Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện: cần biết nhìn xa, trông rộng. Bởi, trong cuộc sống, đôi khi ta sẽ phải đối mặt với những thay đổi, biến động bất ngờ, không thể lường trước. Vì vậy, ta nên chuẩn bị cho bản thân những điều cần thiết để chủ động, đứng vững trước những sóng gió của cuộc đời có thể xảy đến bất cứ khi nào.

Câu 7. Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về ý nghĩa của sự chăm chỉ.

Lời giải:

Để đạt được thành công trong cuộc sống, con người cần đến rất nhiều đức tính. Một trong những đức tính rất cần để tạo nên thành công chính là tính chăm chỉ. Tính chăm chỉ được hiểu là nỗ lực, là cố gắng hoàn thành một công việc gì đó mà không đợi ai nhắc nhở, thúc ép. Chăm chỉ được biểu hiện qua việc làm bài tập đầy đủ, giúp đỡ bố mẹ công việc gia đình. Tấm gương của các bác sĩ đêm ngày chống dịch Bắc Giang, tấm gương của những chiến sĩ công an trên mặt trận bảo vệ đất nước đều là nghĩa cử cao đẹp của sự chăm chỉ, cần cù. Dù là học tập hay lao động thì con người cũng cần chăm chỉ. Nhờ có sự chăm chỉ mà ta đạt được nhiều thành tựu trong công việc của mình. Nó còn tôi luyện ta trở thành người có bản lĩnh, có ý chí, có trách nhiệm. Đồng thời, tính chăm chỉ còn là nền tảng cho sự phát triển của xã hội. Nếu không chăm chỉ mà lười biếng, ỷ lại thì con người sẽ rất khó để phát triển bản thân mình. Họ cũng dần dần bị ghét bỏ, xa lánh. Hãy chăm chỉ và nỗ lực. Không vì gì cả, chăm chỉ tốt cho ta và giúp ta tiến bộ hơn mỗi ngày.

Xem thêm: Nghị luận xã hội về đức tính chăm chỉ cần cù

Đọc hiểu Kiến và Châu chấu – Đề số 2 trắc nghiệm

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

KIẾN VÀ CHÂU CHẤU

Bạn đang xem: 4 Đề đọc hiểu Kiến và Châu chấu có đáp án chi tiết

Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để tha về tổ. Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”. Kiến trả lời: “Không, tớ bận lắm, tớ còn phải đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa đông, bạn chỉ khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn.

Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét. Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè.

(Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”- trang 3-NXB thông tin)

Câu 1. Truyện Kiến và châu chấu thuộc thể loại nào?

A. Truyện ngụ ngôn

B. Truyện đồng thoại

C. Truyền thuyết

D. Thần thoại

Câu 2. Vào những ngày hè, chú châu chấu đã làm gì?

A. Nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng ca hát ríu ra ríu rít

B. Siêng năng làm bài tập về nhà cô giáo phát

C. Cần cù thu thập đồ ăn dự trữ cho mùa đông

D. Giúp châu chấu mẹ dọn dẹp nhà cửa

Câu 3. Châu chấu đã rủ kiến làm gì cùng mình?

A. Cùng nhau thu hoạch rau củ trên cánh đồng

B. Trò chuyện và đi chơi thoả thích

C. Cùng nhau về nhà châu chấu chơi

D. Cùng nhau chuẩn bị lương thực cho mùa đông

Câu 4. Trạng ngữ trong câu sau được dùng để làm gì?

“Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.”

A. Chỉ nguyên nhân

B. Chỉ thời gian

C. Chỉ mục đích

D. Chỉ phương tiện

Câu 5. Vì sao kiến không đi chơi cùng châu chấu?

A. Kiến không thích đi chơi

B. Kiến không thích châu chấu

C. Kiến đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông

D. Kiến không muốn lãng phí thời gian

Câu 6. Theo em, châu chấu là những hình ảnh đại diện cho những kiểu người nào trong cuộc sống?

A. Những người vô lo, lười biếng

B. Những người chăm chỉ

C. Những người biết lo xa

D. Những người chỉ biết hưởng thụ

Câu 7. Vì sao kiến lại có một mùa đông no đủ?

A. Kiến còn dư thừa nhiều lương thực

B. Kiến chăm chỉ, biết lo xa

C. Kiến được bố mẹ cho nhiều lương thực

D. Được mùa ngô và lúa mì

Câu 8. Từ “kiệt sức” có nghĩa là gì?

A. Không còn sức để làm

B. Không có sức khỏe

C. Yếu đuối

D. Yếu ớt

Đọc hiểu Kiến và Châu chấu – Đề số 3 trắc nghiệm

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

KIẾN VÀ CHÂU CHẤU

Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để tha về tổ. Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”. Kiến trả lời: “Không, tớ bận lắm, tớ còn phải đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa đông, bạn chỉ khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn.

Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét. Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè.

(Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”- trang 3-NXB thông tin)

Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng:

Câu 1: Vào ngày hè, chú châu chấu đã làm gì? (0,5 điểm)

A. Chú rủ rê các bạn đi chơi cùng với mình.

B. Chú nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.

C. Chú chăm chỉ đi kiếm thức ăn để chuẩn bị cho mùa đông tới.

Câu 2: Gặp bạn kiến, châu chấu đã rủ rê điều gì? (0,5 điểm)

A. Châu chấu rủ kiến trò chuyện và đi chơi thỏa thích cùng nó.

B. Châu chấu rủ kiến cùng nhau đi kiếm thức ăn.

C. Châu chấu rủ kiến cùng xây nhà tránh rét.

Câu 3: Vì sao kiến lại từ chối lời rủ rê của châu chấu? (0,5 điểm)

A. Vì kiến không thích đi chơi với châu chấu.

B. Vì kiến đang bận đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới.

C. Vì kiến còn phải giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa.

Câu 4: Vì sao châu chấu lại mỉa mai lời kiến nói? (0,5 điểm)

A. Vì châu chấu nghĩ rằng kiến tham ăn nên chuẩn bị thức ăn từ mùa hè.

B. Vì châu chấu nghĩ rằng kiến chọc đểu mình.

C. Vì châu chấu nghĩ rằng kiến lo xa khi chuẩn bị thức ăn từ mùa hè.

Câu 5: Kiến và châu chấu đã trải qua mùa đông như thế nào? (1 điểm)

Lời giải:

Châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét.

Còn bạn kiến thì có một mùa đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè.

Câu 6: Qua bài đọc, em rút ra được bài học gì trong cuộc sống? (1 điểm)

Lời giải:

Phải chăm chỉ và cần cù làm việc.

Câu 7: Chỉ ra một câu kể trong đoạn văn trên. (0,5 điểm)

Lời giải:

Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét.

Câu 8: Gạch chân từ ngữ chỉ hoạt động trong câu văn sau: (0,5 điểm)

Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò chuyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”.

Lời giải:

Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò chuyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”.

Câu 9: Đặt một câu với từ em tìm được ở câu 8. (1 điểm)

Lời giải:

Bạn Lan đang trò chuyện cùng mẹ.

Đọc hiểu Kiến và Châu chấu – Đề số 4 trắc nghiệm

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

KIẾN VÀ CHÂU CHẤU

Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để tha về tổ. Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”. Kiến trả lời: “Không, tớ bận lắm, tớ còn phải đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa đông, bạn chỉ khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn.

Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét. Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè.

(Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”- trang 3-NXB thông tin)

Câu 1. Theo em, câu truyện trên kể về những con vật nào?

A. Cá voi và cá mập

B. Kiến và châu chấu

C. Chó vàng và mèo mướp

D. Chim sẻ và ong mật

Câu 2. Vào những ngày hè, chú châu chấu đã làm gì?

A. Nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng ca hát ríu ra ríu rít

B. Siêng năng làm bài tập về nhà cô giáo phát

C. Cần cù thu thập đồ ăn dự trữ cho mùa đông

D. Giúp châu chấu mẹ dọn dẹp nhà cửa

Câu 3. Châu chấu đã rủ kiến làm gì cùng mình?

A. Cùng nhau thu hoạch rau củ trên cánh đồng

B. Trò chuyện và đi chơi thoả thích

C. Cùng nhau về nhà thỏ con chơi

D. Cùng nhau chuẩn bị lương thực cho mùa đông

Câu 4. Kiến đã khuyên châu chấu nên làm gì?

A. Đi tập thể dục để nâng cao sức khỏe

B. Đi chơi ở cánh đồng hoa

C. Đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới

D. Đi sang cánh rừng bên cạnh để xem ca nhạc

Câu 5. Theo em, câu dưới đây sử dụng biện pháp so sánh hay nhân hóa? Em hãy chỉ rõ dấu hiệu của biện pháp đó trong câu.

Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ.

Lời giải:

– Biện pháp nhân hóa

– Dấu hiệu: từ “bạn” – dùng để chỉ con người nhưng trong câu dùng để chị động vật.

Câu 6. Sau khi đọc câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì?

Lời giải:

Bài học rút ra: chúng ta cần luôn chăm chỉ trong học tập và làm việc, không được ham chơi, lười biếng.

************************

Trên đây là 4 Đề đọc hiểu Kiến và Châu chấu có đáp án chi tiết thường gặp trong các bài thi học kì. Các em hãy ôn luyện thật kỹ để trả lời đúng các câu hỏi trong bài thi sắp tới nhé. Chúc các em thi thật tốt và đạt điểm cao.

 

 Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc thcs-thptlongphu. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://thcs-thptlongphu.edu.vn
https://thcs-thptlongphu.edu.vn/doc-hieu-kien-va-chau-chau/

Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn

Chuyên mục: Tổng hợp