Trường hợp nào dưới đây người lái xe phải giảm tốc độ chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn? là câu hỏi trong cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2022-2023. Nếu các em chưa biết đâu là câu trả lời đúng thì hãy theo dõi nội dung dưới đây để biết đáp án chính xác cho câu hỏi nhé.
Trường hợp nào dưới đây người lái xe phải giảm tốc độ chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn?
Câu hỏi: Trường hợp nào dưới đây người lái xe phải giảm tốc độ chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn?
A. Khi gặp biển chỉ dẫn trên đường.
B. Khi gặp biển báo nguy hiểm trên đường.
C. Khi gặp biển báo hết mọi lệnh cấm.
D. Khi gặp biển báo hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép.
Đáp án đúng: B – Khi gặp biển báo nguy hiểm trên đường.
Giải thích: Khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn.
Biển báo nguy hiểm có đặc điểm gì?
Biển báo nguy hiểm được sử dụng để thông báo cho người tham gia giao thông dự đoán về tính chất nguy hiểm hoặc những điểm cần chú ý khi đi qua tuyến đường. Mục đích chính của loại biển báo này là giúp hạn chế các tai nạn giao thông đáng tiếc.
Khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn.
Biển báo nguy hiểm có các đặc điểm sau:
– Biển báo nguy hiểm chủ yếu có hình tam giác đều, ba đỉnh lượn tròn; một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lê trời, trừ biển số W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên” thì đỉnh tương ứng hướng xuống dưới.
– Nhóm biển báo nguy hiểm thường có nền màu vàng, viền đỏ và có hình vẽ màu đen mô tả thông tin cần báo hiệu.
Biển báo nguy hiểm có hình dạng như thế nào?
- Biển báo nguy hiểm chủ yếu có hình tam giác đều, ba đỉnh lượn tròn; một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lê trời, trừ biển số W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên” thì đỉnh tương ứng hướng xuống dưới.
- Nhóm biển báo nguy hiểm thường có nền màu vàng, viền đỏ và có hình vẽ màu đen mô tả thông tin cần báo hiệu.
- Để báo trước nơi giao nhau có bố trí đảo an toàn ở giữa nút giao, các loại xe qua nút giao phải đi vòng xuyến quanh đảo an toàn theo chiều mũi tên.
- Các xe đi trên đường có đặt biển số W.208 phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên khi qua nơi giao nhau (trừ các loại xe được quyền ưu tiên theo quy định).
- Để báo trước nơi giao nhau có điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn trong trường hợp người tham gia giao thông khó quan sát thấy đèn để kịp thời xử lý, đặt biển số W.209 “Giao nhau có tín hiệu đèn”.
Một số biển báo nguy hiểm thường gặp
STT |
Biển báo nguy hiểm thường gặp |
Nội dung |
Ý nghĩa |
1 |
201a |
Thông báo có chỗ ngoặt nguy hiểm phía bên trái |
Đoạn đường phía trước có chỗ ngoặt hướng bên phía tay trái |
2 |
201b |
Thông báo có chỗ ngoặt nguy hiểm phía bên phải |
Đoạn đường phía trước có chỗ ngoặt hướng bên phía tay phải |
3 |
202 |
Nhiều chỗ ngoặt liên tiếp |
Đoạn đường có nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp theo hướng tay trái hoặc hướng tay phải |
4 |
203 |
Đường bị hẹp |
Sắp đến đường bị hẹp về cả 2 phía (203a) hoặc đường bị hẹp về phía bên trái (203b)/bên phải (203c) |
5 |
204 |
Đường hai chiều |
Đoạn đường phía trước khó khăn hoặc đang sửa chữa do phải tổ chức lại cho đi 2 chiều trên cùng 1 phần đường |
6 |
205 |
Đường giao nhau cùng cấp |
Gần đến đoạn giao nhau giữa các tuyến đường trên cùng một mặt bằng |
7 |
206 |
Thông báo đoạn đường giao nhau, cần chạy theo vòng xuyến |
Phía trước có đoạn giao nhau, phương tiện cần chạy theo hướng mũi tên ở vòng xuyến |
8 |
207 |
Đoạn đường giao nhau với đường không ưu tiên |
Đoạn đường phía trước sắp giao nhau với đường không ưu tiên |
9 |
210 |
Đoạn đường giao với đường sắt có rào chắn |
Đoạn đường phía trước có giao nhau giữa đường sắt và đường bộ, có rào chắn kín/nửa kín và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển ở đó |
10 |
211a |
Thông báo đoạn đường giao nhau với đường sắt không có rào chắn |
Đoạn đường giao giữa đường sắt và đường bộ phía trước không có rào chắn và nhân viên điều khiển |
11 |
212 |
Cầu hẹp |
Cầu có chiều rộng phần xe chạy bằng hoặc nhỏ hơn 4.5m |
12 |
213 |
Cầu tạm |
Cầu tạm thời cho phương tiện di chuyển qua lại |
13 |
219 và 220 |
Dốc xuống/dốc lên nguy hiểm |
Đoạn dốc phía trước rất nguy hiểm |
14 |
221 |
Đường không bằng phẳng |
Đoạn đường phía trước lồi lõm hoặc có những gờ nhân tạo để giảm tốc độ |
15 |
224 |
Thông báo có đường dành cho người đi bộ cắt ngang |
Khi qua điểm giao với đường dành riêng cho người đi bộ phải nhường đường |
16 |
227 |
Công trường |
Đoạn đường phía trước đang được tu sửa, có máy móc và người đang làm việc trên đường; lái xe đi qua cần phải giảm tốc độ |
17 |
228 |
Đá lở |
Sắp đến khu vực có đất đá sạt lở, cần hạn chế dừng xe sau khi mưa lớn hoặc di chuyển trong thời tiết xấu |
18 |
231 |
Thú rừng vượt qua đường |
Đoạn đường này thường xuyên có thú rừng vượt qua, qua đường |
19 |
246 |
Chú ý chướng ngại vật |
Có chướng ngại vật phía trước, đi được 2 chiều (246a) và chỉ đi theo chiều mũi tên trên biển báo (246b và 246c) |
Người lái xe phải giảm tốc độ trong trường hợp nào?
Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:
- Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;
- Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;
- Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận;
- Qua cầu, cống hẹp; đi qua đập tràn, đường ngầm, hầm chui; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc;
- Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông;
- Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
- Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường;
- Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước;
- Đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe;
- Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe siêu trường, xe siêu trọng, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ;
- Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi;
- Khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm giao dịch thanh toán đối với các phương tiện sử dụng đường bộ.
******************
Trên đây là đáp án cho câu hỏi Trường hợp nào dưới đây người lái xe phải giảm tốc độ chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn? cùng những thông tin hữu ích khác về biển báo nguy hiểm. Hy vọng sẽ giúp các em hoàn thành tốt bài thi của mình với điểm số cao nhất.
Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn
Chuyên mục: Tổng hợp