Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 huyện Đông Anh 2021

0
157
Rate this post

Đề thi học kì 1 Ngữ văn 9 năm 2019 của huyện Đông Anh là một trong những tài liệu giúp các em ôn luyện các dạng câu hỏi sẽ ra trong đề thi cuối học kì tốt nhất. Cùng thử sức nhé:

Đề thi học kì 2 Ngữ văn 9huyện Đông Anh

UBND HUYỆN ĐÔNG ANH 

ĐỂ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 9 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Bạn đang xem: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 huyện Đông Anh 2021

Năm học 2020 2021

Môn thi: NGỮ VĂN

Ngày thi: 14 tháng 04 năm 2021

Thời gian làm bài: 120 phút

Phần I (6,5 điểm)

“Bài thơ về tiểu đội xe không kính” là tác phẩm tiêu biểu của Phạm Tiến Duật và thơ ca chống Mĩ.

1. Bài thơ được sáng tác năm nào? Nhan đề bài thơ có gì khác lạ?

2. Ở đoạn thơ thứ nhất, tác giả viết:

“Ung dung buồng lái ta ngồi,

Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.” 

Hình ảnh người lính lái xe đã được phác họa bằng những biện pháp tu từ nào trong hai câu thơ trên? Nêu ngắn gọn tác dụng?

3. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp làm rõ hình ảnh người lính lái xe ở khổ thơ dưới đây, trong đó có sử dụng thành phần khởi ngữ và một câu phủ định (Gạch dưới, chú thích rõ khởi ngữ và câu phủ định),

“Không có kính, rồi xe không có đèn, 

Không có mui xe, thùng xe có xước, 

Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:

Chỉ cần trong xe có một trái tim.” 

4. Nêu tên một bài thơ khác trong chương trình Ngữ văn 9 viết về người lính thời kì đầu kháng chiến chống Pháp, ghi rõ tên tác giả.

Phần II (3,5 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

“Ba má và các em yêu thương, ở ngoài đó ba má và các em làm sao thấy hết được cuộc sống ở đây. Cuộc sống vô cùng anh dũng, vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm. Vậy mà, người ta vẫn bền gan chiến đấu Con cũng là một trong muôn nghìn người đó, con sống chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vì ngày mai của dân tộc. Ngày mai trong tiếng ca khải hoàn sẽ không có con đâu. Con tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc.”

(Trích Nhật ký Đặng Thùy Trâm, NXB Hội Nhà văn, 2016, tr.160) 

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

2. Theo em, điều gì khiến cho Thùy Trâm và những người đồng đội của minh “vẫn bền gan chiến đấu” dù cuộc sống nơi chiến trường “vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh”?

3. Từ hình ảnh của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong những dòng nhật kí trên cùng với những hiểu biết về xã hội, hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi, trình bày suy nghĩ của em về những hi sinh thầm lặng của các y, bác sĩ trên mặt trận chống dịch Co-vid 19 hiện nay.

Ghi chú: Điểm phần 1:1 (3,0 điểm), 2(1,0 điểm), 3 (3,5 điểm), 4 (1,0 điểm). Điểm phần II:1 (0,5 điểm), 2 (2,0 điểm), 3 (2,0 điểm)

Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

Đáp án đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 huyện Đông Anh 2021

Phần I

1.

– Năm sáng tác bài thơ 1969

– Nhan đề bài, tưởng chừng thừa ra hai chữ “bài thơ” thể hiện cách nhìn và cách khai thác hiện thực của nhà thơ ông không chỉ khai thác hiện thực khốc liệt của chiến tranh mà còn khai thác chất thơ của hiện thực đó – chất thơ của tuổi trẻ Việt Nam hiên ngang, dũng cảm, vượt lên những thiếu thốn, gian khổ.

2.

– Nghệ thuật: đảo ngữ và điệp ngữ, liệt kê

– Tác dụng

+ Đảo; nhấn mạnh tự thể hiện ngang, ung dung của những người lính lái xe.

+ Điệp ngữ kết hợp với liệt kê: Tạo nên nhịp điệu theo chắc khỏe, rắn rỏi. Cho thấy cái nhìn bao quát, làm chủ hoàn cảnh (người lính nhin khắp trời cao, đất rộng, nhìn thẳng vào con đường phía trước).

3.

– Nội dung: Bám sát ngữ liệu, khai thác hiệu quả các tín hiệu nghệ thuật (từ ngữ, hình ảnh, ngắt nhịp, biện pháp tu từ …) làm rõ hình ảnh người chiến sĩ đi xe:

+ Hoàn cảnh : Họ là những chiếc xe không kính, không đèn, không mui, thùng xe có xước vượt qua bao khó khăn, gian khổ “bụi phun”, ”mưa tuôn, mưa xối:, “bom rơi”…

+ Ở những khổ trước ta đã thấy tự thể ung dung, hiên ngang, lạc quan yêu đời của những chàng lái xe trẻ trung, tinh nghịch. Đến khổ thơ cuối này vẽ đẹp của họ được khắc họa rõ nét qua hình ảnh trái tim”. Đó là hình ảnh hoán dụ chỉ những người lính lái xe với trái tim yêu nước nồng nàn, ý chí giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước;

Vẻ đẹp tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mĩ.

+ Nêu bài học nhận thức và hành động.

Nếu bài làm chỉ diễn xuôi đoạn thơ mà không chú ý khai thác nội dung trên cơ sở các tín hiệu nghệ thuật, giám khảo không cho quá 0,75 điểm

– Hình thức

+ Đảm bảo dung lượng, có trình tự mạch lạc, diễn đạt rõ ý: không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp;

+ Đúng đoạn văn TPH (0,5 điểm) có sử dụng thành phần khởi ngữ (0.25 điểm), có câu phủ định (0,25 điểm) (Gạch dưới, chú thích rõ).

4. Đồng chí – Chính Hữu

Phần II

1.Xác định đúng phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

2. Điều khiến cho Thùy Trâm và những người đồng đội của minh “vẫn bền gan chiến đấu” dù cuộc sống nơi chiến trường “vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh”

– Khát vọng và có niềm tin về một đất nước hòa bình, thống nhất.

– Lòng căm thù sâu sắc đối với kẻ thù, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc

3. Nội dung: Học sinh đảm bảo những ý cơ bản sau:

– Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận : những hi sinh thầm lặng của các y, bác sĩ trên mặt trận chống dịch Co-vid 19 hiện nay:

– Khái niệm : Sự hi sinh thầm lặng là biểu hiện cao đẹp của tình yêu thương, người biết hi sinh thầm lặng sẽ nhận về mình thiệt thòi, thậm chí hi sinh cá tính mạng đem đến hạnh phúc, tốt đẹp cho mọi người;

– Biểu hiện:

+ Phải đối mặt với nhiều rủi ro và nguy hiểm khi chính bản thân mình cũng có thể nhiễm bệnh ; phải chịu đựng nóng bức, giá lạnh, bất tiện, thiếu thốn ; phải tự cách li, sống xa gia đình, phải hi sinh hạnh phúc riêng tư .

+ Nhưng họ vẫn kiên trì bám trụ trên trận địa của mình, kiên quyết đẩy lủi và chiến thắng dịch bệnh …

-> Thành công trong chống dịch của Việt Nam đã khiến cho thế giới phải ca ngợi, khâm phục. Đóng góp vào thành công đó có phần công lao không nhỏ của các y, bác sĩ vừa giỏi chuyên môn vừa có trái tim nhân ái.

– Phê phán;

– Liên hệ rút ra bài học nhận thức và hành động : Xúc động, khảm phục và biết ơn ; luôn ở bên, đồng hành với họ ; có ý thức giữ gìn, nâng cao sức khỏe bản thân; tuyên truyền việc phòng chống dịch…

Hình thức: Đảm bảo dung lượng 2/3 trang giấy thơ, đúng kiểu văn nghị luận, cố sự kết hợp các phương thức biểu đạt, có trình tự mạch lạc, diễn đạt rð ý.

Lưu ý: Khuyến khích thí sinh có suy nghĩ riêng, tuy nhiên phải lí giải hợp lí, thuyết phục. Không cho điểm bài làm có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực.

Trên đây là đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 9 huyện Đông Anh năm học 2020/2021 do thực hiện, mong rằng với nội dung này sẽ giúp các em ôn tập kiến thức thi cuối kì 1 tốt hơn.

Chúc các em thi tốt!

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 huyện Đông Anh năm học 2020/2021 có đáp án chắc chắn là tài liệu ôn tập thi học kì 2 hữu ích cho các em.

Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc thcs-thptlongphu. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Tác giả: https://thcs-thptlongphu.edu.vn – Trường Lê Hồng Phong
Nguồn: https://thcs-thptlongphu.edu.vn/de-thi-hoc-ki-2-mon-ngu-van-9-huyen-dong-anh-2021/

Đăng bởi: Thcs-thptlongphu.edu.vn

Chuyên mục: Tổng hợp